Sản Phụ Khoa

Kính chào GS, cháu đang cho con bú và bị nứt cổ gà, đầu vú và quầng vú khô nứt nẻ, cho con bú gây chảy máu rất đau đớn, xin GS tư vấn giúp cháu cách điều trị nhanh khỏi ạ. Cảm ơn GS nhiều ạ.

Nguyễn Thị Hằng

(2016/06/16 21:43)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn cần đến bác sĩ để được tư vấn và đưa ra phương án chữa trị phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số giải pháp dưới đây
Kiểm tra tư thế của bé. Khi cho bé bú, hướng mặt bé về phía bầu vú. Hướng môi dưới bé nằm dưới núm vú, điều này giúp cằm bé chạm sát vào bầu vú. Bạn chạm nhẹ núm vú vào miệng bé để kích thích phản xạ tìm vú và chờ bé há to miệng sẵn sàng để đưa núm vú vào miệng.
Thử nhiều tư thế khác nhau khi cho bé bú. Bạn sẽ nhận ra được tư thế phù hợp cho bé và thoải mái cho mẹ.
Cho bé bú ở bên ít đau trước. Bé thường bú rất nhẹ nhàng ở bầu vú này vì ít đói và bớt hứng thú hơn.
Đắp khăn lạnh lên phần dầu ngực bị đau trước khi cho bú; Hơi lạnh sẽ xoa dịu cơn đau, nhất là khi bé bú dòng sữa đầu.\nSau khi cho bé bú nhẹ nhàng làm sạch núm vú để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Mỗi ngày một lần, sử dụng xà phòng kháng khuẩn, không mùi nhẹ nhàng làm sạch vết nứt và rửa sạch với nước. Không được dùng rượu, kem dưỡng ẩm hoặc nước hoa lên núm vú.
Dùng thuốc mỡ có chứa lanolin dành cho các mẹ cho con bú. Thoa một ít thuốc mỡ lên núm vú sau mỗi lần cho bé bú. Điều này giúp mẹ bớt đau và vết nứt không bị đóng vảy. hoặc kem bepanthen để sử dụng bạn nhé \nDùng miếng dán lạnh hydrogel trị đau nhức núm vú. Cần tránh chạm vào núm vú trước khi dán vì vi khuẩn từ các ngón tay của mẹ có thể bị mắc kẹt dưới các miếng hydrogel. Thay đổi miếng dán liên tục. Dùng thuốc giảm đau. bạn có thể dùng ibuprofen hay acetaminophen trước khi cho bé bú 30 phút để giảm đau đầu ngực và vú bớt sưng.\nNếu mẹ quá đau, hãy ngừng cho bé bú và hút sữa ra bình trong vòng một ngày hoặc lâu hơn để đầu núm vú có thời gian hồi phục. Tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách duy trì nguồn sữa và tránh thương tổn cho núm vú về sau. Cơn đau đầu ngực sẽ lạnh nhanh chóng và mẹ lại sẵn sàng cho bé bú ngay.
Mẹ nên đến bác sĩ nếu núm vú bị nứt vẫn còn đau đớn và chảy máu sau 24 giờ, hoặc nếu mẹ bị sốt, viêm, chảy mủ, hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng khác.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan