Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ. Em năm nay 31 tuổi hiện em đã có 1 cháu, trước đây khi sinh cháu khoảng 1 năm em có dùng thuốc ngừa thai Marvelon (khoảng 4 năm) trong và trong thời gian dùng thuốc ngừa thai chu kỳ kinh nguyệt của em rất đều đặn, thời gian gần đây em muốn có thêm cháu và em đã dừng việc dùng thuốc được 14 tháng nhưng chu kỳ kinh nguyệt của em không có, em có đến bác sĩ chuyên khoa để khám nhưng bác sĩ bảo không có bệnh gì. Hiện em rất lo lắng, liệu em có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không và em có thể có em bé hay không?

Nguyễn Loan

(2016/06/06 21:53)

Chào bạn,
Cơ chế của thuốc tránh thai hàng ngày chủ yếu ức chế rụng trứng. Ngoài ra thuốc làm dày chất nhầy cổ tử cung do đó làm cản trở tinh trùng đi qua cổ tử cung vào vòi trứng gặp trứng; làm nội mạc tử cung mỏng, không đồng bộ gây ức chế sự làm tổ, tinh trùng di chuyển chậm lại.
Khi uống thuốc sẽ làm giảm lượng máu mất khi có kinh, điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, thuốc có thể làm trễ kinh hoặc kinh ít, và vô kinh sau khi dùng thuốc viên tránh thai (kéo dài đến sáu tháng). Tình trạng vô kinh không thường gặp và thường gặp có tiền sử chu kỳ kinh không đều trước khi dùng thuốc viên tránh thai.
Vấn đề của bạn là sau khi ngưng thuốc ngừa thai thì kinh nguyệt không có. Để trả lời câu hỏi của bạn, tôi cần phải biết: đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt của bạn trước khi sử dụng thuốc ngừa thai, vì tình trạng trễ kinh hay vô kinh có thể xảy ra sau khi ngưng thuốc, nếu tình trạng kinh nguyệt trước kia của bạn cũng không đều. Nguyên nhân chưa được hiểu rõ, có thể do buồng trứng chưa hoạt động lại tốt.
Tuy nhiên, khi thử nội tiết căn bản thì các xét nghiệm thường trong giới hạn bình thường. Ngoài ra, cho tới nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng thuốc viên tránh thai có ảnh hưởng tới khả năng có thai. Một vài nghiên cứu còn cho thấy hiệu quả dùng thuốc kích thích buồng trứng trong điều trị vô sinh có thể hiệu quả hơn sau khi sử dụng thuốc viên ngừa thai. Do đó, trường hợp của bạn nên đến chuyên khoa hiếm muộn tại các bệnh viện chuyên khoa sản lớn như bệnh viện Từ Dũ ở HCM hoặc bệnh viện Phụ sản TW tại Hà Nội bạn nhé
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan