Da Liễu

Chào bác sĩ ạ, e là sinh viên hiện nay 20 tuổi, thời gian gần đây e bị lên các nốt ngứa li ti như nốt mụn, thành từng đám, khi mình gãi theo chiều nào thì lan theo chiều đó, càng gãi đám nốt ý càng to ra và mần đỏ, e ra 2 hiệu thuốc thì họ kê cho những đơn thuốc giải độc gan mà ko có đỡ, hình như là bị dị ứng gan, e bị được 1 tuần rồi, bác sĩ có lời khuyên gì giúp e với hay có thuốc gì cho hết cơn ngứa ko, đặc biệt ban đêm khó chịu lắm ạ, thời tiết nắng nóng khiến nó ngứa phải dậy bôi nước vào cho đỡ khó chịu...

Ngô Thanh Tùng

(2016/06/06 16:36)

Chào em,
Nổi mẩn đỏ là hiện tượng rất hay gặp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng này sẽ khiến xuất hiện trên da những vết mẩn màu đỏ hoặc những đám sần nề, gồ cao hơn mặt da, có thể xuất hiện từng vùng hoặc lan sang khắp cơ thể. Hiện tượng này sẽ càng trở nên trầm trọng, những đám nồi mẩn đỏ sẽ càng rõ và ngứa hơn nếu người bệnh gãi ngứa.
Thủ phạm khiến cơ thể rơi vào tình trạng nổi mẩn đỏ có thể đến bởi:
Dị ứng: cơ thể mẫn cảm với các yếu tố như: thời tiết, thực phẩm,… cũng có thể khiến cơ thể tăng cường sản xuất histamin sẽ làm tăng tính thẩm thấu của các thàh mạch máu khiến các tế bào bạch cầu sẽ theo máu đi qua thành mạch máu vào dịch mô gây nên phản ứng dị ứng tại các vung da với các vết mẩn đỏ. Đây có thể là báo hiệu của tình trạng :
- Viêm da dị ứng: có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến là viêm da tiếp xúc. Viêm da tiếp xúc xảy ra khi có tiếp xúc với bất kỳ dị nguyên nào, các dị nguyên như: bụi, hơi, khói, quần áo, đồ dùng cá nhân (dây lưng, giầy, dép, nước hoa, phấn,…).
- Mề đay: là bệnh dị ứng da do tiếp xúc với thời tiết (nóng, lạnh), thực phẩm (tôm, cua, nhộng tằm,…) trên cơ địa dị ứng. Mề đay có thể cấp tính hoặc mạn tính, với biểu hiện điển hình là ngứa nhiều, các sẩn to nhỏ khác nhau, có thể kết thành mảng.
Bị nhiễm khuẩn: cơ thể bị vi khuẩn xâm nhập cũng là điều kiện lý tưởng khiến cho da bạn nổi mẩn đỏ.
Do yếu tố tâm lý: khi bạn rơi vào trạng thái lo lắng, căng thằng sẽ kích thích não tiết nhiều hơn serotonin và norepinpherine – những chất nội sinh có tác dụng tương tự như histamincos thể gây nên tình trạng dị ứng cho cơ thể dẫn đến nổi mẩn, ngứa.
Tình trạng này cũng có thể đến khi cơ thể gặp phải một số bệnh nội tạng trong cơ thể như: tình trạng dị ứng thuốc, bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh về gan, mật,…
Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng mẩn đỏ, ngứa như trường hợp của em. Để điều trị chính xác, em nên đi khám bác sĩ để xem mình mắc bệnh gì và dùng thuốc phù hợp. Em không nên tự ý dùng thuốc mà chưa biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh của mình như vậy, vì nhiều khi không điều trị được mà lại làm bệnh nặng hơn.
Em nên đi khám sớm nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan