Thận Tiết Niệu

Chào bác sĩ, em năm nay 36 tuổi. Bác sĩ cho em hỏi là vừa qua em có đi mổ nội soi sỏi thận và được các bác sĩ gây tê tủy sống, nhưng không biết sao mà khi xuất viện về phần xương cổ của em bị đơ đơ không quay qua lại được, với hay bị đau đầu. Em rất lo không biết có phải do ảnh hưởng của việc gây tê tủy sống ảnh hưởng đến không ? Mong bác sĩ tư vấn, và hướng dẫn cách điều trị giúp em. Em xin cảm ơn.

Le Dong

(2016/05/16 00:50)

Chào bạn!
Những năm gần đây, việc sử dụng phương pháp gây tê tủy sống và gây tê ngoài màng cứng trong phẫu thuật bụng dưới và chi dưới hay phẫu thuật tiết niệu,.. đang được các nhà gây mê trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, các thuốc sử dụng trong phương pháp này cũng gây nhiều tác dụng không mong muốn khá nguy hiểm.
Tác dụng toàn thân xuất hiện khi thuốc hấp thu vào vòng tuần hoàn chung ở mức nồng độ hiệu dụng. Khi nồng độ thuốc trong máu cao xuất hiện độc tính trên hệ thần kinh trung ương và độc tính trên tim. Biểu hiện lâm sàng với nhiều mức độ khác nhau: nhẹ là chóng mặt, choáng váng; nặng là co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, suy tuần hoàn.
Ngoài các tác dụng phụ trên, đau đầu là tác dụng phụ xuất hiện phổ biến trong GTTS, đặc biệt ở người trẻ tuổi và nữ giới. Đau đầu xuất hiện sau gây tê và có thể kéo dài hàng tuần. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng, làm giảm lớp rào cản đệm của dây thần kinh cảm giác, giãn mạch máu não và tăng áp lực não - tủy.
Hiện nay, có nhiều nghiên cứu về các biện pháp hạn chế đau đầu sau GTTS như: cải tiến đầu kim tiêm tủy sống, sử dụng caffeine, theophylline, sumatriptan, cosyntropin (hormon vỏ thượng thận),... Cải tiến đầu kim tiêm tủy sống làm giảm sự xuất hiện đau đầu do hạn chế sự rò rỉ dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng. Việc chỉ định caffeine được cho là điều trị an toàn trong đau đầu do GTTS. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về chỉ định này của caffein. Cơ chế tác dụng giảm đau đầu sau GTTS của caffeine là làm giảm áp lực trong não và co mạch máu não. Trên lâm sàng để hạn chế tác dụng phụ này, thường sử dụng kim gây tê đầu nhỏ 25 - 27 G, uống coca và khuyên bệnh nhân nghỉ ngơi, hạn chế thay đổi tư thế. Đó là các phương pháp của bác sĩ, còn với bạn, để cải thiện tình trạng, bạn có thể dùng thuốc giàm đau nếu bị đau quá, dùng các phương pháp tập luyện vận động đốt sống cổ, tập thể dục thể thao, sau thời gian vài tháng sẽ hết các triệu chứng trên bạn nhé.
Ngoài ra với bệnh sỏi thận rất dễ tái phát, bạn nên sử dụng Ích Thận Vương để phòng ngừa tái phát bệnh, đây là thảo dược dành riêng cho các bệnh về thận, an toàn khi sử dụng, bạn nên dùng để tránh tái phát và phòng ngừa tiến tới suy thận nhé.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan