Sản Phụ Khoa

chào bác sỉ ,Dạo này tôi hay mệt mỏi, thường xuyên đau đầu chóng mặt, hay bùn ngủ và tôi đã trễ kinh 2 tháng. Xin bác sỉ giải đáp xem tôi bị gì ạ.

A lín

(2016/05/09 23:55)

Chào bạn
Thông thường chu kì kinh nguyệt của chị em sẽ nằm trong khoảng 21 – 35 ngày, nếu chậm kinh khoảng 3 -5 ngày thì không có điều gì đáng lo ngại. Nhưng nếu thời gian chậm kinh trên 7 ngày thì chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề như sau:
- Do yếu tố tâm lý: gần đến kì kinh nhưng bạn lại gặp phải một chấn động nào đó về mặt tinh thần khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, buồn phiền… là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh.
- Nếu bạn có thói quen thức quá khuya, bị mất ngủ, thiếu ngủ, hoặc thay đổi môi trường sống đột ngột cũng có thể dẫn đến hiện tượng chậm kinh.
- Mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm ống dẫn trứng… cũng làm bạn bị chậm kinh đấy.
- Do bạn mang thai, đây cũng là nguyên nhân gây chậm kinh không thể không lưu ý nếu bạn đã có quan hệ tình dục với bạn trại hoặc chồng mà không dùng biện pháp bảo vệ.
- Chậm kinh có thể là tác dụng phụ của việc bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc dùng một số loại thuốc kháng sinh, hóa trị lâu ngày.
- Ngoài ra, chậm kinh còn bắt nguồn từ chế độ sinh hoạt, ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý, lao động, vận động quá sức, tăng giảm cân đột ngột…
Nhiều trường hợp, chậm kinh kéo dài sẽ ức chế sự rụng trứng, khiến trứng không thể rụng, dẫn đến hiện tượng mất kinh, và vô sinh hoàn toàn. Đấy là còn chưa kể, chậm kinh có thể là hồi chuông cảnh báo cho biết bạn có thể mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do đó, bạn trước tiên nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý giữ cho tinh thần lạc quan, thoải mái để xem có cải thiện được tình trạng chậm kinh hay không. Nếu không có gì thay đổi, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị kịp thời dành cho bạn.
Còn về hiện tượng bạn hay bị đau đầu, chóng măt, buồn ngủ có thể do: thiếu máu não, lo âu.... Để cải thiện bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, giữ tâm lý thoải mái và thăm khám bác sĩ để kiểm tra bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan