Da Liễu

E bi dung toc sau khi gội dau song toc khô lai xuat hien từng lớp gầu trở nen ngữa khó chịu vậy co phai nấm da đầu ko ạ?

Tien

(2016/05/04 06:41)

Chào em,
Có 2 loại nấm da đầu thường gặp là:
Nấm da đầu do nấm Trichophyton gây nên. Bệnh khởi phát bằng các nốt sần nhỏ, rải rác trên da đầu. Nền tổn thương có các mảng vẩy mỏng, tóc lành xen kẽ tóc bị cụt gần gốc (do tóc bị nhiễm nấm trở nên cứng và dễ gẫy). Mảng vảy da bong ra khỏi da đầu tạo thành một mảng hói tạm thời. Bệnh này gây ngứa, người bệnh có thể mắc nấm da ở các vị trí khác (bẹn, mông, móng).
Bệnh tóc hột (trứng tóc) do chủng nấm Pierdraiahortai và Trichosporon beigeli gây ra. Hình ảnh đặc trưng là dọc theo thân tóc, từ 2-3 cm tính từ gốc tóc, có những hạt tròn (gần bằng hạt kê) mềm, màu đen hoặc nâu và có thể tuốt ra như trứng chấy. Bệnh này không gây rụng tóc vì sợi nấm chỉ phát triển ở thân tóc, có thể gây khó chịu hoặc ngứa ít.
Nếu em chỉ bị nhiều gàu và ngứa, rụng tóc mà không có những nốt sần hay triệu chứng như trên thì có lẽ không phải là nấm da đầu.
Có nhiều nguyên nhân khiến mái tóc yếu, bao gồm: sử dụng hoá chất (làm kiểu tóc, nhuộm tóc,…), da đầu yếu (nhiều dầu, gàu, dễ kích ứng,…), sức khoẻ yếu, stress, mất ngủ, điều kiện môi trường (phơi nắng, bụi, ô nhiễm,…), thiếu dinh dưỡng,… \nĐể khắc phục hiện tượng này, em nên thực hiện một số lời khuyên sau:\n- Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất: điều này cũng dễ hiểu vì khi cơ thể khoẻ mạnh thì mái tóc mới khoẻ mạnh được. Nên tăng cường các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc, các thực phẩm giàu protein. Thực phẩm chứa nhiều protein, giàu vitamin A, B, C, E và K đặc biệt tốt cho mái tóc. Bổ sung các acid béo thiết yếu từ thực phẩm: cá ngừ tươi, cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, hạt lanh, ô liu, bơ,…\n- Hạn chế các yếu tố ảnh hưởng tới tóc: hạn chế giật tóc, vò tóc, hạn chế dùng máy sấy tóc, chải tóc bằng lược thưa, hạn chế sử dụng hoá chất (thuốc nhuộm, ép, uốn tóc,…), tránh phơi nắng,…\n- Trường hợp tóc yếu như của em thì hạn chế sử dụng dầu gội hóa mỹ phẩm, nên thay thế với gội đầu bằng quả bồ kết, chanh,….\n- Các thuốc điều trị hoặc hỗ trợ điều trị: việc sử dụng cần theo chỉ dẫn của Bác sĩ chuyên khoa da liễu, nên dùng các sản phẩm có chứa protein, dầu oliu,… Trong trường hợp có bệnh lý da đầu, tóc như nấm, á sừng,… thì cần sử dụng thuốc đặc hiệu. \nNgoài ra, việc sắp xếp lịch học tập, tập luyện và nghỉ ngơi một cách hợp lý, đặc biệt ngủ đủ, giữ trạng thái tinh thần luôn vui vẻ, tránh lo âu, căng thẳng, cũng là các yếu tố quan trọng giúp cải thiện tình trạng sức khoẻ cho mái tóc.
Em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác xem liệu em bị nấm hay là một bệnh lý gì khác không, từ đó sẽ có biện pháp điều trị phù hợp.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan