Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ! Năm nay cháu 15 tuổi, là nam giới. SInh năm 2000 và đang học lớp 10, cháu nhận thấy mình đã dậy thì ở khoảng đầu năm lớp 9. Phần ngực phía bên phải của cháu bị lõm sâu vào bên trong gần 1 cm trông rất mất thẩm mĩ và dễ dàng nhìn thấy khi cháu cởi trần, gia đình hỏi 1 bác sĩ ở vùng huyện thì bác ấy bảo cần luyện tập thể thao như hít xà đơn, hít đất... để có cơ lấp đầy vùng ngực bị lõm. Nhưng hầu như cháu thấy nó không tiến triển mấy. Và ở phần ngực bị lõm cháu cũng không có cảm giác đau, tức ngực hay khó thở...cháu gầy với chiều cao 168 cm và cân nặng 48 kg thì có liên quan gì đến sự phát triển vùng ngực ko ạ, điều mà bác sĩ ở vùng huyện ấy nói với cháu có đúng không ạ, mong chuyên gia giúp đỡ cháu và tìm cách giải quyết tốt nhất cho cháu! cháu xin cảm ơn

Nguyễn Ngọc Sáng

(2016/05/05 00:59)

Chào bạn,
\nBệnh lõm ngực bẩm sinh là một loại bệnh gây biến dạng lồng ngực bẩm sinh. Lồng ngực bị lõm vào trong ở phía trước. Xương ức bị ảnh hưởng nhiều nhất, không còn ở vị trí bình thường mà một phần thường là phía dưới mũi ức bị lõm vào trong. Mặc dù chưa có bằng chứng về gen liên quan tới bệnh, yếu tố di truyền cũng được ghi nhận ở bệnh này. Khoảng 35% người lõm ngực có người thân trong gia đình cùng bị bệnh. Lõm ngực nếu không điều trị tùy theo mức độ sẽ gây các vấn đề về đau do biến dạng xương, căng cơ hoặc chèn ép tim phổi ảnh hưởng đến hoạt động thể lực của bé. Ngoài ra tâm lý mặc cảm với hình thức dị dạng của mình khi trẻ lớn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ( thiếu tự tin, chậm phát triển). Diễn tiến tự nhiên của dị tật không tự khỏi, mức độ lõm ngực có thể giữ nguyên như sau khi sinh đến lúc trưởng thành. Tuy nhiên, đa số các trường hợp diễn tiến nặng dần, diễn tiến chậm từ sau sinh đến tuổi dậy thì và nặng lên rất nhanh trong giai đoạn dậy thì.
Trường hợp của bạn nên đến các bệnh lớn, chuyên về cơ xương khớp để kiểm tra bạn nhé, ở đây các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của bạn, và sẽ có hướng điều trị thích hợp.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan