Cơ Xương Khớp

Bác sĩ ơi bé nhà cháu lúc đươc 1 tuổi thì cháu biết đi lúc mới biết đi chân cháu thấy bị khuỳnh 2 vợ chồng cháu nghĩ be mới biết đi thì như thế là do bé chưa biết đi vững nhưng giờ cháu đi vững rùi va cháu đươc hơn 16 tháng tuổi ma chân đi vẫn bị khuỳnh như vậy ạ. Bác sĩ có thể liêu xương của cháu có bị làm sao không ạ.cos thể chữa đươc cho be đi thẳng đươc không ạ.bes nhà cháu la bé gái sinh ngày 28 tháng 1 năm 2015

Đỗ thị chang

(2016/05/03 16:58)

Chào bạn,
Chân vòng kiềng, hình dung nôm na là hai gối và xường đùi cong, làm bé khi đứng hai gối không sát vào nhau. Mọi người vẫn gọi là chân cong. Tuy nhiên, bố mẹ chỉ nên lo lắng khi chân của bé cong từ trên đùi xuống bàn chân. Còn bé bị cong cẳng chân thì chưa thể gọi là chân vòng kiềng. Đó chỉ là tình trạng phát triển tự nhiên trong quá trình hình thành xương. Vì không trực tiếp thăm khám cho bé nhà bạn nên chúng tôi không biết rõ là bé rơi vào trườn hợp nào. Đa số, các bé bị chân vòng kiềng là do có tình trạng về xương: thiếu vitamin D, suy dinh dưỡng, bệnh lý về xương... Một số dị tật ở bàn chân cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến sự lệch trục của khớp gối.
Phần lớn, các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đều bị cong chân do tư thế nằm ở trong bụng mẹ. Điều đó được gọi là cong chân sinh lý. Nhưng không cần xoa bóp, tác động gì, đến khi bé 1 tuổi, chân bé sẽ tự thẳng. Bởi khi đó bé vận động và đi nhiều, nên xương tự điều chỉnh.
Từ 2 – 4 tuổi, nếu mẹ để ý, sẽ thấy hai gối của bé có thể vẹo vào theo hướng bên trong một chút. Từ 4 – 6 tuổi, hai chân bé sẽ thẳng trục trở lại. Những bé trong trường hợp này hoàn toàn không cần điều trị.
Thông thường khi con mới sinh ra, các bà, các mẹ hãy dùng phương pháp dân gian “nắn chân, nắn tay” cho con được dài rộng. Ngay này, hiện đại hơn, các bé được massage, xoa bóp. Tuy chưa khẳng định được tác dụng của việc này trong việc điều trị chân vòng kiềng cho con, nhưng nó giúp cho con cảm thấy đỡ mỏi, thoải mái, điều hòa máu tốt và dễ chịu hơn rất nhiều.
Với những bé lớn mà chân bị cong nhiều, bố mẹ nên nghĩ tới việc cho con đi khám bác sỹ và xin tư vấn về việc phẫu thuật chỉnh trục xương. Vì nếu bé bị chân cong do gối lệch trục vào trong, không chỉ mất thẩm mỹ, bé còn bị đau gối do thoái hóa, dễ bị nguy cơ hư khớp gối sớm.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan