Da Liễu

Thưa bác sĩ. Cháu năm nay 17 tuổi. Cách đây 2 tháng,2 bên má của cháu nổi lên 2 mang đỏ sau đó ngứa rộp lên và chảy nước màu vàng. Cháu đã đi bác sĩ và lấy thuốc, thấy đỡ được 1 tuần nhưng sau đó lại tái phát. Và từ đó đến nay 2 chỗ đó cứ lên rồi lại tái phát 4 lần rồi. Không biết cháu bị như vậy là sao ạ. Cảm động ơn bác sĩ nhiều ạ.

Minh Hoàng

(2016/04/14 05:24)

Chào cháu,
Theo những triệu chứng mà cháu miêu tả thì có thể cháu bị chàm.
Mụn nước là triệu chứng lâm sàng chủ yếu của bệnh chàm, thường kích thước bằng đầu đinh ghim sắp xếp thành từng đám phát ra trên nền da đỏ sung huyết, sau mụn nước vỡ chảy nước vàng và đóng vảy tiết. Vảy sẽ bong đi và da được phục hồi dần. Đặc tính của bệnh chàm là tiến triển thành từng đợt không đều nhau trên một bệnh nhân, phụ thuộc vào từng vùng da.
Ngoài tính chất khách quan thương tổn đa dạng, còn thêm một triệu chứng chủ quan thường xuyên nữa là ngứa, ngứa nhiều hoặc ít phụ thuộc vào giai đoạn cấp tính hoặc mạn tính, thường ngứa nhiều ở giai đoạn đầu của đợt phát bệnh và tăng lên sau một đợt phát bệnh mới. Ngứa còn phụ thuộc vào từng người, một số người chỉ ngứa rõ rệt ở giai đoạn đầu đợt phát bệnh. Ngược lại, một số người khác thuộc loại thần kinh dễ bị kích thích nên ngứa dữ dội, ban đêm ngứa tăng lên làm mất ngủ, ảnh hưởng đến toàn trạng, cơn ngứa có thể liên quan đến bữa ăn, ngứa có thể làm bệnh nhân không chịu được bắt buộc phải tìm mọi cách để trấn áp ngứa như chườm nóng nhất là gãi. Thường sau khi gãi cho đã ngứa bệnh nhân có cảm giác dễ chịu sảng khoái, nhưng cảm giác đó chỉ tạm thời, bệnh nhân càng gãi bệnh càng tăng và gây thêm các thương tổn trợt da, các vết hằn da và cuối cùng da dày kẻ ô. Những trường hợp bệnh kéo dài gãi nhiều các móng tay trở nên bóng trơn và mòn do cọ xát. Các thương tổn do gãi còn làm cho bệnh nhân còn có cảm giác đau rát hoặc đau như kim châm. Bệnh chàm qua các giai đoạn tiến triển tạo thành các mảng, số lượng kích thước và hình dạng rất khác nhau, bờ thường không đều và phân tán. Trên một mảng chàm mới phát cấp tính, mỗi đợt phát bệnh tiến triển theo 5 giai đoạn, phản ánh sự tiến triển của mụn nước, mỗi đợt kéo dài từ một vài ngày cho đến một vài tuần.
Giai đoạn đỏ da : bắt đầu ngứa ngáy cảm giác nóng rồi da trợ nên đỏ và phù. Ngứa là triệu chứng báo hiệu và tồn tại thường xuyên có tính trội hẳn nên Milian xem bệnh chàm như một bệnh của thần kinh giao cảm bị kích thích gây ngứa và dãn mạch. Đỏ da lan tỏa kèm theo phù, sung huyết, trên nền da đỏ nhìn kỹ thấy toàn bộ lăn tăn như hạt cát báo hiệu sắp có mụn nước. Cạo bằng một thìa nạo cùn sẽ làm các mụn nước vỡ ra và nếu đặt một tờ giấy mỏng như giấy quấn thuốc lá lên bề mặt mảng thương tổn sẽ thấy chất dịch tiết ra thấm vào tờ giấy thành từng chấm. Ở vùng da tổ chức lỏng lẽo như mi mắt, bao quy đầu, da đỏ kèm theo phù nhiều nên không thấy rõ hình dạng lăn tăn. Trường hợp da đỏ xuất hiện một cách đột ngột, chàm dạng viêm quầng thường bắt đầu là một viêm da tiếp xúc. Có một số trường hợp chàm cấp tính, xuất hiện và mất đi nhanh nhất là khi vị trí khu trú ở mặt, các mụn nước rõ rệt thường không thấy và sau vài ngày đỏ da, hình dạng lăn tăn và phù mất đi để lại bong vảy như cám.
Giai đoạn mụn nước : những mụn nước điển hình của bệnh chàm xuất hiện rất sớm sau vài giờ hoặc vài ngày trên mảng da đỏ và có thể lan rộng quá giới hạn của mảng đó, các mụn nước to bằng đầu đinh ghim đường kính khoàng 1 – 2mm, rất nông chứa dịch trong, liên kết với nhau có khi tạo thành bọng nước. Hình dạng chàm bọng nước thường gặp trong trường hợp chàm tiếp xúc hoặc chàm khu trú ở lòng bàn tay và bàn chân. Trên một mảng chàm các mụn nước tiến triển qua nhiều đợt liên tiếp nên có nhiều giai đoạn khác nhau, có mụn nước mới mọc, có mụn nước đã vỡ và có mụn đã đóng vảy hoặc đã bong vảy. Mảng chàm lan rộng dần trở nên không đều và phân tán. Bệnh chàm có thể chỉ ở giai đoạn mụn nước, các mụn nước tự khô đi tại chổ và không vỡ ra, những vảy tiết nhỏ và vảy da thay thế các mụn nước (chàm khô), thông thường các mụn nước đều vỡ ra hoặc do gãi sẽ vỡ ra và chảy nước.
Giai đoạn chảy nước : các mụn nước vỡ ra chảy nước trong hơi vàng, dính ướt cộm quần áo, nước chảy ra liên tục khi thì từng giọt khi thì chảy giàn giụa, mặt da sũng nước, đến giai đoạn này mảng chàm lỗ chổ nhiều vết trợt hình tròn Devergie gọi là giếng chàm. Theo Civatte A nguồn gốc của giếng chàm là do thoát dịch trực tiếp từ trung bì, các nhú bì rất nhanh chóng bị lộ ra do các đợt phát bệnh xảy ra liên tiếp, làm cho biểu bì không trở lại bình thường được. Mảng chàm trở nên đa dạng và các đợt phát mụn mới kế tiếp với các mụn nước đã vỡ, thông thường khi mảng chàm chảy nước thì ngứa có thể giảm, tuy nhiên không phải thường xuyên, ngược lại ở một số trường hợp ngứa dường như được duy trì do sự kích thích của chất dịch trên mảng chàm.
Giai đoạn đóng vảy tiết : khi nước vàng bớt chảy huyết thanh đọng lại trên mặt da tạo thành từng mảng vảy tiết màu vàng hoặc một vỏ bọc đồng đều, màu vàng trong suốt, nếu không có bội nhiễm đôi khi rớm máu làm cho mảng vảy thành màu nâu. Nếu lại chảy nước, vảy sẽ mềm và bong đi rồi một vảy tiết mới sẽ hình thành khi giảm chảy nước. Trong vài ngày các vảy tiết tự bong, bong do gãi hoặc do đắp thuốc điều trị.
Giai đoạn bong vảy : (giai đoạn phục hồi) nếu các vảy tiết bong hoàn toàn thì da lộ ra màu đỏ nhẵn rất đặc biệt, màu da còn đỏ tươi chứng tỏ vẫn còn tồn tại hiện tượng viêm. Bề mặt da nhẵn căng bóng so sánh tương tự như vỏ hành, thường có từng chấm nhỏ hơi lõm xuống màu đỏ tương ứng với các giếng chàm từ trước. Hình dáng ấy chỉ tạm thời độ một hai ngày sau màu đỏ nhạt đi, da nhăn nheo nứt ra thành các vảy da có kích thước khác nhau, thành mảng dày hoặc vụn như cám. Qua nhiều đợt bong vảy ngày càng ít dần, sau một thời gian khi hết bong vảy nếu không có mụn nước tái phát da trở lại bình thường không có sẹo.
Cháu nên đi khám lại để được bác sĩ kê thuốc điều trị phù hợp. Cháu lưu ý khi đi khám thì để ý xem bác sĩ chẩn đoán là bệnh gì, để có thể tự chăm sóc phù hợp.
Chúc cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan