Bệnh Khác

Chào bác sĩ ạ, năm nay cháu 21 tuổi ạ, cháu cao 1m55 nặng 49kg, cơ thể khoẻ mạnh bình thường ạ nhưng mỗi tội cháu hay bị khó thở ạ, nhiều khi không thể thở đều được ạ, phải nghến lên nếu không thì phải ghì người xuống thì may ra mới thở được ạ. Còn một vấn đề nữa ạ, mặc dù cháu luyện nói nhiều nhưng khi nói chuyện cháu vẫn cảm thấy khó nói ạ, khi lên bảng trả lời bài cũ, cháu học rất thuộc rồi nhưng để nói ra cháu cảm thấy không thể phát âm ra được đấy ạ. Cả tiếng mẹ đẻ lẫn ngôn ngữ khác đều bị như thế ạ. Cháu biết nó giống biểu hiện của nói lắp ạ nhưng khắc phục kiểu gì ạ.Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên ạ. Cháu cảm ơn nhiều ạ.

Phạm Hồng Vinh

(2016/04/11 04:15)

Chào bạn!
Khó thở có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như bệnh lý của hệ hô hấp, phế quản, phổi hay bệnh lý tim mạch. Tật nói lắp là hiện tượng loạn thần kinh chức năng của ngôn ngữ, nguyên nhân gây nên tình trạng nói lắp chưa được xác định rõ ràng, một số nguyên nhân được đưa ra như chấn thương ở trẻ sơ sinh, có nghi vấn cho rằng khi thai nghén, sản phụ mắc một bệnh nào đó có thể truyền được cho thai và bệnh đó đã gây tổn thương cho não trong đó có trung tâm ngôn ngữ của thai nhi, hay những khủng hoảng tình cảm, chẳng hạn một cú sốc, hoặc một chuyện nào đó thời thơ ấu xảy ra có khả năng làm cho trẻ mắc tật nói lắp, những dị tật tâm lý xã hội này theo thời gian trở thành thói quen. Để khắc phục tình trạng này chủ yếu là tăng cường rèn luyện kỹ năng nói, mỗi ngày nên luyện tập từ 40 - 60 phút dần dần bạn sẽ khắc phục được tình trạng này.
Để xác định chính xác tình trạng bạn đang gặp phải bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám trực tiếp, xác định nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở, nói lắp và hướng điều trị cụ thể, được hướng dẫn cụ thể cách khắc phục tình trạng nói lắp hiệu quả nhất.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan