Da Liễu

chào bác sĩ. tôi là nam . Năm nay tôi 22 tuổi . Dạo gần đây thì trên vai và ngực tôi xuất hiện nhều các nốt mụn đỏ . lúc đầu thì chỉ có ở lưng những nốt mụn nhỏ nhưng giờ thì nhiều lắm. các nốt mụn mọc thành cụm ở ngực còn ở sau vai thì dàn trải. Tôi tưởng bị bỏng dạ nhưng tắm cây thì k thấy hết. Vậy mong bác xĩ hãy tư vẫn cho tôi biết tôi bị bệnh gì ? xin cảm ơn

Phạm Anh Tú

(2016/04/08 21:12)

Chào bạn,
Theo những gì bạn miêu tả thì có lẽ bạn không bị ngứa, có thể nghĩ nhiều đến bệnh mụn trứng cá ở lưng và ngực.Ban đầu mụn này mọc ở lưng nhưng có thể do bạn vệ sinh không tốt, gãi nhiều khiến mụn lan ra.
Có 3 nguyên nhân gây mụn ở những vùng này:\n+ Do sự bít kín miệng ống bài tiết chất bã bởi chất sừng.\n+ Do tăng tiết bã nhờn ở vùng lưng.\n+ Do sự nhiễm trùng bên trong nang mụn.\nĐể xử lý những loại mụn này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:\n- Luôn giữ cho làn da được sạch sẽ thông thoáng, thường xuyên thay bao gối và ga trải giường vì nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da khiến mụn càng lây lan và viêm nhiễm.\n- Loại bỏ da chết và chất cặn bã tồn đọng trong nang lông bằng cách sử dụng sản phẩm tẩy da chết phù hợp từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.\n- Không được dùng tay nặn mụn hay mân mê vì nó sẽ khiến mụn lây lan sang vùng da khác, mặc khác khi bấm nặn mạnh sẽ khiến liên kết da bị phá vỡ từ đó sẽ hình thành vết thâm và sẹo.\n- Cần thường xuyên tắm rửa hàng ngày và lau thật khô sau khi chơi thể thao hoặc vận động mạnh.\n- Uống nhiều nước lọc, hạn chế đường và chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, tăng cường rau xanh.\n- Không thức khuya, luôn giữ cho tinh thần thư giãn và thoải mái\n- Không hút thuốc lá, uống rượu bia, hạn chế ăn bò, gà, ngủ đủ giấc.
Để trị mụn, bạn có thể dùng kem trị mụn Azacne! Azacne là kem trị mụn thảo dược, chứa thành phần chính là dịch chiết cây Neem (xoan Ấn Độ) kết hợp với các thành phần chống viêm, kháng khuẩn khác, có tác dụng tốt trong điều trị các loại mụn trứng cá, đầu đinh, mụn bọc... lại có tác dụng dưỡng da. Đây là loại kem thiên nhiên nên an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài.
Tuy nhiên, nếu nghi ngờ không phải mụn trứng cá, mụn không đỡ sau khi áp dụng các biện pháp trên thì bạn nên đi khám và điều trị tại chuyên khoa da liễu.
Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan