Thần Kinh

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 26 tuổi và chưa lập gia đình. Dạo gần đây cháu có mắc chứng nhanh quên va ngày một nặng hơn. Cháu thường xuyên nói trước quên sau, làm trước quên sau. Đọc một dòng tài liệu phải 3-4 lần nhưng có khi đọc xong cháu không nhớ gì. Cháu không nhớ được mình cần làm gì tiếp hoặc vừa làm gìngay lập tức trừ khi viết ra giấy, nếu để một lúc tĩnh tâm cháu dần dần mới nhớ. Nhưmg những chuyện ở quá khứ cháu nhớ rất cụ thể, chi tiết về cả thời gian. Gần đây cháu hay bị stress về công việc và gia đình, cháu thường xuyên bị mất ngủ và cáu gắt hơn trước. Có phải cháu đang mắc chứng trầm cảm và mất trí nhớ tạm thời không ạ. Cháu nên làm gì để cải thiện tình hình sức khỏe hiện tại a. Cháu cảm ơn.

Nguyễn Thị Huệ

(2016/04/04 20:59)

Chào cháu,
Mất trí nhớ có thể do rất nhiều nguyên nhân, phổ biến như:
-Do căng thẳng mệt mỏi: Do học tập quá tải và những áp lực trong cuộc sống được tích tụ lâu ngày tác động đến bộ não dẫn đến tình trạng mất nhớ xuất hiện. càng lâu dài tình trạng mất nhớ sẽ trở lên trầm trọng.\n-Thiếu ngủ: Cũng do áp lực học tập và công việc làm cho không có thời gian để nghỉ ngơi, làm tăng ca và làm thêm ngoài giờ dẫn đến cơ thể mệt mỏi và mất ngủ. Chính mất ngủ là thủ phạm tiêu cực dần dần là suy giảm tiến tới mất nhớ.\n-Thiếu dinh dưỡng: Thiếu chất trong khẩu phần ăn dẫn tới gầy yếu và mất cân bằng cơ thể. Nữ hay ăn kiêng để giữ eo, nam hay uống rượu bia ít ăn, dẫn đến rối loạn chức năng của não trong đó có trí nhớ bị suy giảm.\n-Tổn thương tình cảm: Những trấn thương tâm lý hoặc là nạn nhân của lạm dụng tình dục nguy cơ dẫn đến đãng trí rất cao.
-Chấn thương sọ não: Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng nặng nề tới các chức năng của não trong đó có chức năng lưu trữ, tái hiện của trí nhớ.\n-Mất trí do bệnh tâm thần: Bệnh Alzheimer phần lớn gặp ở người cao tuổi > 60, bệnh pick do teo não, sa sút trí tuệ mạch máu thường do cao huyết áp gây đột quỵ làm suy giảm hoặc mất nhớ, chứng mất trí Frontomporal do thoái hoá tế bào thần kinh ở thuỳ trán của não…..
Các triệu chứng như cháu mô tả chưa đủ để xác định là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ hay trầm cảm, tất cả những biểu hiện đó là hậu quả của sự căng thẳng, stress mà thôi. Cháu nên sớm khắc phục các triệu chứng này, để lâu rất dễ dẫn tới trầm cảm, suy nhược thần kinh,... bằng cách cân bằng lại tinh thần, sắp xếp công việc hợp lý,... Cháu cũng nên tham khảo sử dụng TPCN Kim Thần Khang để giảm căng thẳng, stress, lo âu, mất trí nhớ,...
Chúc cháu sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan