Thận Tiết Niệu

Bác sĩ cho cháu hỏi mẹ cháu năm nay 40 tuổi dạo gần đây mẹ cháu đêm ngủ nằm mơ mơ màng màng rồi đái dầm lúc nào không biết mãi không tỉnh dậy một lúc sau mới tỉnh dậy Mẹ cháu bảo mẹ cháu bị hai lần rồi ạ Vậy mẹ cháu bị sao ạ

Đỗ Thị Hải Yến

(2016/03/27 01:09)

Chào bạn!
Đái dầm ở người lớn có liên quan đến một số bệnh lý như: bệnh đái tháo đường týp 2, bệnh lý bàng quang (viêm bàng quang, bệnh dị dạng bàng quang, bàng quang nhỏ, u bàng quang...), bệnh của tiền liệt tuyến ở nam giới (phì đại lành tính, viêm, u tiền liệt tuyến…). Hoặc bị táo bón kéo dài được cho là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh đái dầm đêm thứ cấp ở người lớn. Bởi vì, táo bón làm cho bàng quang chịu nhiều áp lực hơn của ổ bụng và gây ra căn bệnh này. Một số người nghiện rượu có thể gặp phải chứng đái dầm do rượu gây ức chế việc sản xuất một loại hoóc-môn (ADH) có tác dụng kiểm soát bài tiết nước tiểu (làm hạn chế sản xuất hoóc-môn này). Đây là loại hoóc-môn lợi tiểu. Hoóc-môn này có nhiệm vụ thông báo cho thận biết thời điểm cần sản xuất nước tiểu, quyết định việc bài xuất nước tiểu. Nếu lượng hoóc-môn ADH trong cơ thể bị suy giảm, cơ thể sẽ sản xuất nước tiểu nhiều hơn, mất kiểm soát, nhất là vào ban đêm. Một số trường hợp, đặc biệt là người bị đái tháo đường týp 2, do sự bài tiết ADH không thỏa đáng vào ban đêm, vì vậy việc sản xuất nước tiểu vẫn ở mức cao. Ngoài ra, một số trường hợp mặc dù ADH được tiết đầy đủ nhưng thận không phản ứng kịp cũng có thể gây đái dầm về đêm, do đó việc bài tiết nước tiểu sẽ không được kiểm soát gây đái dầm.
Đái dầm còn có thể gặp ở một số người do tác dụng phụ của thuốc. Một số thuốc điều trị bệnh tâm thần có thể gây tác dụng phụ đái dầm (thioridazine, clozapine và risperidone).
Để hạn chế đái dầm ở người trưởng thành, trước khi đi ngủ buổi tối cần hạn chế uống nước, nhất là nước lạnh, nước đá và không uống bia (đặc biệt là bia lạnh), rượu. Trước khi đi ngủ cần đi tiểu.
Cần tập thói quen đi tiểu lúc giữa đêm (đặt chuông báo). Mặc dù, nếu làm việc này sẽ mất giấc ngủ, thậm chí ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác nhưng sẽ quen dần, cứ đến khoảng thời điểm đó sẽ thức giấc để đi tiểu.
Hàng ngày cần tập thể dục đều đặn nhất là tập các khớp xương chậu (đi bộ, ngửng đầu lên, gập người lại, co duỗi đùi…) nhằm tăng cường hoạt động của cơ xương chậu giúp khả năng kiểm soát tiểu tiện.
Nếu mắc các bệnh về đường tiết niệu (viêm bàng quang, u bàng quang…), bệnh đái tháo đường týp 2, bệnh của tiền liệt tuyến (nam giới), bệnh táo bón mạn tính, cần tích cực điều trị. Những bệnh nhân tâm thần dùng các thuốc điều trị gây đái dầm, người nhà bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết để có hướng khắc phục (thay thuốc…).
Những thành viên trong gia đình nên có sự thông cảm và động viên không nên để người bệnh mặc cảm, xấu hổ, xa lánh, bệnh sẽ tăng lên.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Thận Tiết Niệu
Mổ sỏi rồi có uống sữa anlene có dược không

Nguyen Thi Bảy

(2014/11/12 19:23)