Tiêu Hóa

Chào bác sĩ, ông e bị nấm thực quản , tình trạng bệnh hiện h đang rất khó, không ăn hay uống được, nên k thể uống thuốc. Mong bác sĩ cho e lời khuyên. Cảm ơn bs.

Hảo tâm

(2016/03/15 19:23)

Chào em,
Nấm đường tiêu hóa là bệnh ít gặp do môi trường trong đường tiêu hóa đặc biệt là môi trường của dạ dày, thực quản của người khỏe mạnh ít thuận lợi cho nấm phát triển. Tuy nhiên ở Việt Nam là nước nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm, hơn nữa là một nước đang phát triển nên điều kiện sinh hoạt của nhân dân còn nhiều hạn chế trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS tăng nhanh, tỷ lệ các bệnh ác tính, bệnh chuyển hoá tăng cao...Đồng thời sự lạm dụng kháng sinh và corticoid lan tràn tạo điều kiện cho các bệnh do vi nấm ngày càng phát triển trong đó có bệnh đường tiêu hóa và chủ yếu gặp là bệnh nấm candida thực quản, ở dạ dày ít gặp hơn.\nCó nhiều yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và gây bệnh của nấm, tuy nhiên để gây bệnh trên hệ thống tiêu hóa, thì thường có một số yếu tố thuận lợi sau:\nYếu tố sinh lý: trẻ sơ sinh, người già, phụ nữ có thai...\nYếu tố bệnh lý: đái đường, suy dinh dưỡng, ung thư, bệnh máu ác tính, nhiễm HIV/AIDS, suy giảm miễn dịch...\nThuốc: dùng kháng sinh phổ rộng kéo dài diệt hết các vi khuẩn, phá vỡ thế cân bằng sinh thái tại chỗ, tạo điều kiện cho nấm phát triển. Thuốc corticoid, thuốc ức chế miễn dịch làm giảm sức đề kháng của cơ thể.
Trước đây khi điều trị nhiễm nấm người ta thường dùng Amphotericin B, Nystatin để điều trị nhưng vì độc tính với gan thận và tỷ lệ kháng thuốc ngày càng cao nên gần đây các Bác sĩ lâm sàng thường dùng nhóm thuốc triazole mà đại diện là Fluconazol .
Ông em hiện tại không ăn được nhưng có lẽ vẫn uống được thuốc. Em nên đưa ông đi khám để được kiểm tra tình trạng, kê thuốc điều trị và có những hướng dẫn phù hợp nhất để điều trị được hiệu quả em nhé!
Chúc ông em sớm khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan