Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Em năm nay 30 tuổi. Ngày đầu của kỳ kinh cuối của em là ngày 1/2/2016 (chu kỳ 30-31 ngày). Ngày 6/3 em thấy trễ kinh thử que thì 2 vạch. Trong thời gian này em có đi tiêm ngừa thủy đậu (mũi 1) vào ngày 18/2, và thời gian từ 24/2 đến 2/3 em uống thuốc trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (ciprofloxacin, domitazol và paracetamol) và khám phụ khoa (có cho thuốc doxycyclin để uống và valygyno để đặt) nhưng do đang uống thuốc trị nhiểm trùng tiểu nên em chưa uống và đặt thuốc bên phụ khoa. Bác sĩ cho em hỏi trong thời gian mới chích ngừa và uống thuốc như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Em đang rất hoang mang vì nghe nói có khả năng dị tật thai nhi như tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, dị tật ống thần kinh.... Em phải làm thế nào, xin bác sĩ cho em lời khuyên. Chân Thành cảm ơn bác sĩ.

Đỗ Thanh Trúc

(2016/03/10 00:21)

Chào em,
Em có thai ngay sau khi tiêm ngừa thủy đậu, Vacxin ngừa thủy đậu được sản xuất từ virus gây bệnh giảm độc lực. Vì vậy nguy cơ cho thai nhi theo lý thuyết là có thể, tuy nhiên thấp hơn nhiều lần so với mẹ bị nhiễm bệnh tự nhiên ở giai đoạn này.
Thai phụ mang thai 3 tháng đầu nếu bị nhiễm thủy đậu nguy cơ cho thai là sẩy thai, thai lưu hoặc dị tật bẩm sinh. Nguy cơ thai dị tật bẩm sinh # 2 – 4% ở giai đoạn này.
Để an toàn cho thai nhi, tất cả các phụ nữ khi tiêm ngừa thủy đậu đều được khuyên nên ngừa thai ít nhất 1 tháng sau tiêm ngừa. Trường hợp mẹ lỡ tiêm ngừa thủy đậu khi mang thai thì nguy cơ cho thai là thấp nên vẫn tiếp tục thai kỳ chứ không khuyên bỏ thai.
Sau tiêm ngừa có kháng thể là tốt chứ không nên dùng thuốc để giảm kháng thể.
Lây nhiễm thủy đậu từ mẹ sang thai là do siêu vi qua nhau đến thai. Nếu thai mới ở giai đoạn hợp tử, 2 ngày sau khi thụ thai thì hầu như không ảnh hưởng đến bé. Trường hợp em có thể tiếp tục thai kỳ và khám thai định kỳ. Việc sàng lọc bất thường thai nhi được tiến hành cho mọi thai phụ. Lịch sàng lọc như sau:
- Tuần thứ 11- 12: siêu âm có thể phát hiện thai vô sọ, nang bạch huyết vùng cổ thai nhi, cụt chi qua siêu âm. Khi có những DTBS nặng nề này, tư vấn thai phụ và gia đình kết thúc thai kỳ.
- Tuần thứ 11 -13 tuần 6 ngày: siu âm đo độ mờ gáy, kết hợp độ mờ gáy với tuổi mẹ và Double test (PAPP-A (Pregnancy Associated Plasma Protein A) và Free beta hCG) để đánh giá nguy cơ hội chứng Down, trisomy 18 và trisomy 13. Với những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao được tư vấn sinh thiết gai nhau làm nhiễm sắc thể đồ.
- Tuần thứ 14 - 21: làm Triple test tầm sóat nguy cơ hội chứng Down, trisomy 18 và khuyết tật ống thần kinh thai nhi, thực hiện trn những thai phụ chưa lm Double test.
- Tuần thứ 20 - 24: Siêu âm khảo sát hình thái học.
Với những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ và có chỉ định xét nghiệm dịch ối được tư vấn xt nghiệm dịch ối để chẩn đoán bệnh lý di truyền và bệnh lý gen. Với những DTBS nặng nề như não úng thủy, bất sản thận hai bên, tim bẩm sinh nặng... tư vấn thai phụ và gia đình chấm dứt thai kỳ.
Do vậy, trường hợp của em em mang thai ngay sau khi tiêm ngừa thủy đậu và thuốc em dùng có chống chỉ định cho người mang thai vì vậy em nên tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp thăm khám để được tư vấn cụ thể em nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Em sinh mo duoc mot thang 20 ngay khi quan he con ra mot chut mau co sao ko a

tran thi thom

(2014/11/24 21:30)