Bệnh Khác

Chào BS . em xin hỏi điều trị vét loét hoại tử do nằm tì đè thì phải dùng thuốc gì ạ

namle

(2016/03/08 19:16)

Chào bạn!
Để có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả cần xác định chính xác mức độ loét hoại tử từ đó mới có phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả. Có 4 cấp độ loét:
Độ 1: Vùng da tỳ đè nổi lên vết rộp màu hồng (dấu hiệu báo trước của loét tỳ đè)
Độ 2: Tổn thương không hoàn toàn chiều dày lớp da bao gồm thượng bì và lớp đáy (loét nông nhìn như vết trầy hay phồng rộp)
Độ 3: Tổn thương hoàn toàn chiều dày, bề dày của lớp da, tổ chức dưới da đã bị tổn thương.
Độ 4: Hoại tử toàn bộ lớp da có khi giới hạn, có khi lan rộng đến cả vùng cơ, xương, khớp
Theo thống kê, loét tỳ đè độ 1 và 2 có thể chữa lành nếu biết cách xử lý và chăm sóc đúng cách. Loét độ 3 và 4 cần can thiệp ngoại khoa, cắt gọi vùng thịt và xương đã bị hoại tử sau đó đóng kín vết loét. Nếu vết loét độ 1 và 2 thì bạn có thể dùng gạc vô trùng lau chùi nhẹ nhàng vết loét để lại bỏ dịch mô, mủ, các chất thải sinh ra trong chuyển hóa, tế bào chết, tế bào hoại tử vì chúng gây cản trở quá trình làm lành vết thương. Chấm nhẹ để làm sạch mà không gây tổn thương vết loét, dùng nước muối sinh lý 0,9% để rửa sạch vết loét (tuyệt đối không nên sử dụng các dung dịch kháng khuẩn vì nó có thể phá hủy các tế bào bình thường khác). Nếu tình trạng nặng hơn cần có sự thăm khám trực tiếp của bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp, hiệu quả.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan