Tiêu Hóa

Bố tôi bị bệnh sỏi mật, kích thước viên sỏi hiện nay là 8mm, đã xuất hiện các dấu hiệu là đau bụng phải, khó tiêu, thỉnh thoảng bị tiêu chảy. Không biết là bố tôi có nên tiến hành phẫu thuật để loại bỏ viên sỏi không thưa chuyên gia?

Hường

(2016/03/07 16:34)

Chào bạn,
Có thể trong trường hợp của bố bạn chưa cần thiết phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ sỏi, bởi vì kích thước viên sỏi chưa quá lớn, cộng thêm sỏi chưa làm xuất hiện biến chứng nào nguy hiểm. Nếu kiên trì thực hiện theo những lời khuyên dưới đây, bố bạn có thể hoàn toàn chung sống được hòa bình cùng sỏi:
- Thực hiện chế độ ăn khoa học: bố bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm cung cấp nhiều chất béo, protein, chất đường, tinh bột,… mà thay vào đó trong khẩu phần sẽ có thêm rau xanh, chất xơ, hoa quả giàu vitamin…
- Vận động thường xuyên: Vận động có thể giúp đường mật tăng cường lưu thông, hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn dịch mật. Bố bạn có thể tập luyện các bài tập đơn giản nhẹ nhàng như đi bộ, chạy xe đạp, chạy bộ…
- Ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.
- Giảm đau do sỏi tạm thời bằng một số mẹo nhỏ: sử dụng túi trườm nhiệt, uống thuốc giảm đau, uống một cốc nước cam hoặc chanh, một ly nước muối hoặc một ly nước giấm táo… có thể giúp giảm đau do sỏi mật rất tốt.
Kim tiền thảo là thảo dược có thể không còn xa lạ với nhiều người trong việc bào mòn sỏi thận. Và nhiều nghiên cứu hiện đại gần đây cho biết, chúng còn có tác dụng bài trừ sỏi mật hiệu quả. Ở Việt Nam, dược liệu Kim tiền thảo đã được phối kết hợp thêm một số thảo dược khác như Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Hoàng bá… có tác động toàn diện lên hệ thống gan mật, do đó giúp ngăn ngừa được nguy cơ sỏi phát triển cả về kích thước lẫn số lượng, đề phòng các biến chứng như viêm túi mật cấp/đường mật. Những thành phần này đã có mặt trong tpcn Kim Đởm Khang, rất tiện lợi sử dụng thay vì đun sắc như trước kia, vậy bạn có thể tham khảo cho bố sử dụng.
Chúc bố bạn nhanh chóng bình phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan