Da Liễu

Bé nhà em 8 tuổi. Em nghi ngờ bé bị lây herpes miệng của bà, tuy nhiên chỉ thấy mụn li ti quanh miệng và mũi, nhỏ như đầu lỗ xỏ chỉ của cây kim, không to thành chùm như chùm nho nho nhỏ, không mọc ở viền môi. Thi thoảng thấy cháu sốt nhẹ và có hơi đau họng như bị cảm. Có lần thấy mắt cháu đỏ 3 ngày rồi tự hết (sau khi có dùng thìa ăn kem của bà xúc ăn, lúc đó bà bị rộp môi mới được 6 ngày, chưa khỏi hẳn). Em rất hoang mang vì từ lúc đó đến giờ em để ý thấy mặt cháu vùng quanh miệng cứ nổi mẩn li ti trông như hạt rôm nhỏ, trong veo phần đầu và ko có nhân, rất lâu hết và thường xuyên bị. Trước đó cháu không có biểu hiện gì và mặt voi cùng nhẵn nhụi. Em muốn hỏi muốn khám chính xác cháu bị lây hay không thì cần xét nghiệm gì?

Hương Tô

(2016/03/04 04:29)

Chào em,
Triệu chứng điển hình của herpes là:
Mụn nước nhỏ, đau đớn, đầy dịch, đỏ da, thường ở xung quanh miệng.
Trước đó, bệnh nhân thường bị đau hoặc ngứa ran, thường xuất hiện trước mụn nước 1 - 2 ngày.
Thời gian từ lúc xuất hiện triệu chứng đến khi hết bệnh thường là 10 - 14 ngày.
Herpes phổ biến nhất xuất hiện trên môi. Thỉnh thoảng, chúng xảy ra vào lỗ mũi, cằm hoặc ngón tay và trường hợp không bình thường có thể xảy ra bên trong miệng - thường xuyên hơn trên nướu hoặc vòm miệng. Vết loét xuất hiện trên các mô mềm khác trong miệng, chẳng hạn như bên trong má hoặc mặt dưới của lưỡi.
Các dấu hiệu và triệu chứng có thể không bắt đầu cho tới chừng 20 ngày sau khi tiếp xúc với các vi rút herpes simplex, mặc dù điển hình cho nhiều vết loét xuất hiện trong vòng khoảng một tuần tiếp xúc. Đau thường rõ ràng trong vòng khoảng hai tuần. Sau đó, mụn nước vỡ ra, có vẩy vàng rồi cuối cùng là tróc ra để bộc lộ làn da hơi hồng và không để lại sẹo.
Theo như em miêu tả thì các nốt mẩn của bé tái đi tái lại liên tục, thường xuyên bị, các nốt của bé chỉ mẩn li ti, trong, không nhân,... Không biết xung quanh những nốt này có màu đỏ không hay chỉ như da bình thường. Nếu không bị đỏ da xung quanh nốt đó thì nhiều khả năng không phải bé bị herpes. Em cũng không nói rõ là bé có thấy ngứa, rát vùng này không nên rất khó để tư vấn.
Còn nếu xung quanh những nốt đó bị đỏ, bé thấy đau, rát, em nên đối chiếu triệu chứng của bé với những mô tả ở trên xem có giống không, nếu giống nhiều, thì nhiều khả năng bé bị herpes.
Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác nhất là bị làm sao, cần điều trị như thế nào, em nên đưa bé đi khám tại cơ sở y tế uy tín em nhé! Nhiều bệnh có những triệu chứng điển hình (như bệnh hespes) nên bác sĩ chỉ cần khám trực tiếp là có thể kết luận được rồi em nhé!
Chúc bé mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan