Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ. Năm nay e 24t, là nữ ạ. Từ cấp 3 đến hay. Em rất hay bị căng cơ ở khu vực cổ và gáy. Người lúc nào cũg trog tìh trạg sẵn sàng chiến đấu. Cổ và gáy khá là cứng. Cứ gối hơi cao, hay căng thẳng thần kih là cổ vs gáy e căng và mỏi kih khủng. Mỏi nhiều e cũg có bôi thuốc fastum gel và tự mình mát xa. Mới đây e cũg uống thử viên vai gáy thái dương. Nhưng vẫn hay bị đau nhức, căng cơ khi xoay cổ. Nó còn kéo theo sự mỏi người ở khu vực vai, cánh tay Rất khó chịu. Cũng b' căng cứng cổ như thế sẽ dẫn đến việc thiếu máu lên não và ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh. Vậy bs có thể giúp e biết nên làm gì để giảm thiểu sự căng cơ ko ạ?

Lan

(2016/02/25 05:12)

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì bạn bị đau mỏi cơ vai gáy đã nhiều năm nay. Bệnh thường gặp nhất là gối đầu cao khi ngủ hoặc kê đầu trên vật cứng một thời gian dài vài tiếng như: khi đi xe đò ngủ đầu tựa trên ghế dựa, nằm xem tivi... bệnh rất dễ xảy ra đối với người bắt đầu đến tuổi trung niên, với hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi.
Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến hội chứng đau cổ vai còn do tổn thương các mặt khớp của cột sống cổ như: thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ, ung thư, lao, u hố sau..., hoặc do công việc hàng ngày dẫn đến những chấn thương nhỏ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần như lái xe, sơn trần, làm việc với máy vi tính.
Bệnh hay gặp ở những người hay nằm nghiêng, co quắp, ngồi làm việc, sinh hoạt sai tư thế; khi cơ thể yếu mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu và trao đổi ôxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy. Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém... ảnh hưởng lớn tới chất lượng sống của người bệnh.
Tốt nhất bạn cần phải đến bệnh viện để chẩn đoán nguyên nhân, thăm khám lâm sàng. Các phương tiện hỗ trợ chẩn đoán bao gồm chụp Xquang cột sống cổ, đo điện cơ và chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống cổ và từ đó có hướng điều trị thích hợp dành cho bạn.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan