Sản Phụ Khoa

Chào bs, e năm nay 25t, vừa sinh em bé được 6 tháng bằng phương pháp sinh mổ nên chưa có ý định sinh tiếp. Vừa rồi vợ chồng e mới có quan hệ lại nhưng chồng e có dùng bao cao su hoặc cho xuất tinh ngoài. Chu kì kinh của e la 28-30 ngày, tháng trước e có kinh ngày 6, tháng này ngày 6 vợ chồng có quan hệ và đến giờ là 1 tuần mà e vẫn chưa có kinh. Xin hỏi bs như vậy e có khả năng mang thai k ạ? Xin trả lời giúp e

Nguyễn thị trang

(2016/02/12 20:48)

Chào bạn,
Biểu hiện của bạn có thể bạn đang gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.
Đa phần nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là do quá trình cho con bú, cơ thể phụ nữ tiết ra prolactin và các hormone ức chế việc sản sinh estrogen làm chậm quá trình kinh nguyệt gây nên những hiện tượng rối loạn. Ngoài ra còn một số các nguyên nhân khác mà các bạn cũng nên chú ý đó là:
– Do môi trường sống, cơ địa của từng phụ nữ: Với những phụ nữ không nuôi con bằng sữa mẹ thì trong khoảng thời gian từ 4-8 tuần kinh nguyệt sẽ bắt đầu xuất hiện trở lại, còn đối với những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ thì phải mất từ 3- 6 tháng, thậm chí cả năm mới có kinh trở lại. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng diễn ra theo đúng quỹ đạo và mốc thời gian này và có kinh trở lại sau khi sinh, bạn cũng sẽ nhận thấy những thay đổi nhất định không giống như chu kỳ kinh nguyệt trước kia của bạn.
– Vấn đề tâm lý: Sự thay đổi tâm lý sau sinh cũng là vấn đề hay được đề cập, không chỉ những người xung quanh nhận thấy sự thay đổi này từ phía bạn mà chính bản thân bạn cũng không hiểu tại sao mình lại thay đổi như vậy? Đối với những phụ nữ hay cấu gắt, stress và căng thẳng sau sinh thì kinh nguyệt cũng diễn biến bất thường theo.
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt của bạn không phải là hiếm gặp, tuy nhiên để biết chính xác nguyên nhân dẫn đến sự rối loạn đó là gì, chúng tôi khuyên chị nên đến gặp bác sĩ để biết cụ thể hơn vì cũng rất có thể chị gặp một vấn đề bệnh lý nào đó kèm theo.
Chúng tôi cũng chia sẻ thêm những lưu ý cần thiết để chị em có thể khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh như sau:
– Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý sau sinh: Bạn đã mất quá nhiều sức sau sinh, vì thế điều bạn cần làm là nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý để phục hồi lại sức khỏe, cân đối thời gian chăm con và thời gian nghỉ ngơi để không dẫn đến tình trạng mệt mỏi và căng thẳng !
– Vận động bản thân bằng những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng: Tránh tình trạng nằm hoặc ngồi ì một chỗ, thay vào đó bạn nên vận động và di chuyển để tinh thần thoải mái và máu huyết trong cơ thể lưu thông.
– Giữ vệ sinh cơ thể và vùng kín: các chị em mới sinh cần hết sức chú ý điều này, vì khoảng thời gian sinh nở là thời điểm bạn rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa vì thế bạn cần biết cách bảo vệ vùng kín đế không gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và việc chăm con.
– Khi thấy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn cụ thể hơn về cách điều trị và khắc phục.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể mua que thử thai để kiểm tra chính xác có mang thai hay không bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Bác sĩ cho e hỏi thịt đà điểu có tốt cho sản phụ k ạ?

Võ Thị Hoài

(2016/03/07 19:35)