Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Mẹ tôi năm nay ngoài 40 tuổi, dạo ngần đây mẹ tôi thường kêu đau buốt ở bả vai bên phải,nhất là buổi tối, đau buốt nhiều lúc mẹ tôi phát khóc,vậy cho tôi xin hỏi mẹ tôi bị làm sao. Do vì sương khớp hay vì thần kinh. Bả vai bên ởbên phải mẹ tôi không có bị va đập ở đây. Xin cảm ơn bác sĩ

Nguyễn đức thắng

(2016/01/28 06:58)

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì mẹ bạn bị đau vùng bả vai phải, đây là một trong những chứng bệnh thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do vậy cần chú ý những yếu tố sau:
- Dấu hiệu đặc biệt của u hố sau: Đây là bệnh thường gặp ở trẻ em, những người trẻ tuổi. Người bệnh có những cơn nhức đầu dữ dội, cơn đau nhức lan từ vùng chẩm phía sau đầu lan xuống gáy, khiến cho người bệnh có cảm giác cứng gáy, rơi vào tư thế “sái cổ”. Ngoài ra nhiều người còn có hội chứng tăng áp lực trong sọ và dấu hiệu thần kinh khu trú. Nếu có những dấu hiệu này cần đi khám nay để kịp thời được phẫu thuật.
- Đau vùng gáy, bả vai, cánh tay còn là triệu chứng của ép rễ và ép tủy cổ: Cần phân tích giai đoạn ép rễ (gây đau) và ép tủy (gây liệt các đường dẫn truyền vận động và cảm giác). Do đặc điểm cấu tạo chức năng của tủy sống cổ nên giai đoạn ép rễ (gây đau nhất là đau gáy, bả vai, cánh tay) thường kéo dài, nên dễ bị bỏ qua khi phân định với ép tủy cổ. Có nhiều nguyên nhân gây ép tủy cổ như u tủy cổ, viêm màng nhện tủy cổ, lao...
- Đau vùng gáy, bả vai, cánh tay do tổn thương đốt sống cổ, do lao, do ung thư, do thoái hóa... Tổn thương đốt sống cổ là do thoái hóa đốt sống cổ thường gặp nhiều ở độ tuổi 40 - 50. Thoái hóa đốt sống cổ nhất là ở lỗ tiếp hợp sẽ gây kích thích dây thần kinh tủy, và lúc đó sẽ gây kích thích đau theo khu vực chi phối của dây thần kinh: Gáy - bả vai - cánh tay. Cũng cần xác định chứng bệnh qua phim chụp Xquang cột sống cổ tư thế chếch trước trái và chếch trước phải xem có hình ảnh gai xương hay thu hẹp lỗ tiếp hợp gây ra đau.
Vì vậy, tốt nhất mẹ bạn nên đến bệnh viện thăm khám, để tùy thuộc vào nguyên nhân nào mà có hướng điều trị thích hợp bạn nhé!
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan