Bệnh Khác

Nếu mình ăn thức ăn hay uống nước có máu người bị HIV thì mình có bị HIV ko

.

(2015/12/24 23:02)

Chào bạn,
Các con đường lây truyền của HIV là: quan hệ tình dục, tiêm chích, truyền máu, mẹ mang thai truyền cho con. Sở dĩ như vậy là vì các đường lây truyền này hội đủ điều kiện: HIV có thể xâm nhập thẳng vào máu, số lượng HIV đủ nhiều để làm lây nhiễm. Các tiếp xúc thông thường như ăn chung bát đũa, tắm chung nhà tắm, đi chung nhà vệ sinh, bắt tay... sẽ không làm lây nhiễm HIV.
HIV rất nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ và dễ bị tiêu diệt khi tiếp xúc với oxy ở ngoài môi trường. Máu và dịch thể (tinh dịch, dịch âm đạo, sữa, dịch rỉ mô…) của người nhiễm HIV sau khi ra môi trường ngoài thì HIV sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng. Một số thử nghiệm đã chứng minh rằng, vài giờ sau khi ra môi trường, máu và các chất dịch của cơ thể chứa HIV đã bị khô đi thì hầu như không còn khả năng làm lây nhiễm do HIV đã bị tiêu diệt. Nhiệt độ càng cao, HIV càng nhanh chóng bị tiêu diệt. Trong nước đun tới 70oC, HIV bị tiêu diệt trong vòng 15 phút.\nNhư vậy, bạn có thể nhận thấy rằng HIV không dễ lây nhiễm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem xét cụ thể tình huống thực phẩm bị dính máu nhiễm HIV: lượng máu (nhiều hay ít) và tính chất của máu (máu khô hay máu tươi) dính trên thực phẩm có đủ để lây nhiễm không, niêm mạc miệng người ăn có bị tổn thương (xây xước, loét...) hay không, máu ô nhiễm vào thực phẩm trước hay sau khi chế biến... Nếu lượng máu rất ít, máu khô và thực phẩm sau khi bị dính máu được nấu chín kỹ, niêm mạc miệng hoàn toàn lành lặn... thì bạn không cần phải lo lắng, vì bạn không thể có nguy cơ. Thậm chí, khi bạn có vết thương hở, những thực phẩm sau khi bị dính máu được nấu chín kỹ thì cũng không đáng ngại.
Trong thực tế, ở cộng đồng, hiện chưa ghi nhận ca nhiễm HIV nào chỉ do uống nước, hay ngồi ăn chung với một ai đó nhiễm HIV. Nếu chỉ nghĩ về tình huống bạn đưa ra và vin vào câu trả lời “có khả năng”, thì vô hình chung, chúng ta đang kỳ thị người có HIV, bởi khả năng xảy ra tình huống này cũng như tỷ lệ lây nhiễm trong tình huống trên là cực kỳ thấp.
Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn có thể đến các trung tâm tư vấn về HIV để được làm các xét nghiệm cần thiết.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan