Cơ Xương Khớp

Toi nam nay 30 tuoi, toi bi dau nhuc khap nguoi khong rõ nguyen nhan. Toi phai lam sao

đỗ kim

(2015/11/20 01:05)

Chào bạn,
Bệnh đau mỏi khắp người có nhiều triệu chứng. Đau nhức toàn thân khiến người bệnh mỏi mệt, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.
Nguyên nhân đau mỏi khắp người
Nguyên nhân gây đau mỏi khắp người hiện nay chưa rõ ràng. Sự rối loạn của hệ thống thần kinh nội tiết gây nhức mỏi toàn thân. Sự rối loạn có thể do yếu tố di truyền hoặc hệ thống thần kinh nội tiết của người bệnh yếu. Nguyên nhân đau mỏi khắp người còn do sự chậm trễ dẫn truyền các tín hiệu trong các tế bào cơ trong lúc cơ bắp hoạt động quá căng thẳng (thường xảy ra ở những người làm việc quá tải, mang vác nặng). Khi đó lượng acid lactic (thủ phạm gây đau mỏi cơ) trong tế bào cơ tăng cao và ion kali trong tế bào bị thoát ra ngoài. Những người làm việc phải ngồi lâu một chỗ cũng dễ bị đau nhức, uể oải như nhân viên văn phòng, thợ may, lái xe…Ngoài ra, thiếu một số khoáng chất như canxi, magie, kali,….; thiếu nguồn cung cấp năng lượng (ATP); trong các sợi cơ bị giảm độ pH,… cũng gây đau nhức cơ bắp, mệt mỏi khắp người.
Khắc phục chứng đau mỏi khắp người
Khi người bệnh có biểu hiện đau mỏi khắp người nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, tìm nguyên nhân và hướng điều trị.
Khi cơ bắp làm việc thụ động như ngồi trước máy tính quá lâu, lái xe,… trong khoảng thời gian dài thì nên đứng dậy vận động vài động tác đơn giản để cơ bắp được thư giãn.
Đối với những trường hợp lao động quá tải, làm việc nặng nhọc, người bệnh nên cần giảm sự hoạt động quá sức của cơ bắp. Người bị đau mỏi cổ, vai, bả vai nên xoa bóp với mục đích để lưu thông máu và giãn cơ.
Người bệnh khi bị đau mỏi khắp người nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Có nhiều cách giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn như vận động nhẹ nhàng, đều đặn, tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, giữ không gian phòng ngủ thoải mái (không nóng, không lạnh…).
Nên để tinh thần thư giãn, không nên quá căng thẳng, lo lắng khiến cơn đau nhức kéo dài hơn. Vận động bằng cách tập yoga và các bài tập giãn cơ cũng làm giảm sự đau nhức của cơ thể.
Với những trường hợp đau kéo dài, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.Thuốc điều trị đau mỏi khắp người bao gồm thuốc giảm đau, giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu.Người bệnh không dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan