Da Liễu

Chào bác sỹ. Em năm nay 27 tuổi.., Gần đây em thấy dưới da trên ngực có cục u nhỏ giống mụn , cứng, không di chuyển; khoảng 2 ngày gần đây nó sưng đỏ lên chút và có cảm giác hơi đau. Khoảng 2 tháng trước em thấy nó chỉ như một vết sần nhỏ nên không để ý. Em muốn hỏi đó là triệu chứng của bệnh gì ạ???

Trần Văn Minh

(2015/11/09 20:39)

Chào em,
Em bị cục u nhỏ ở ngực, cứng, có sưng đỏ thì có thể là em bị mụn.
Thông thường, mụn mọc trên vùng da ngực thường có 2 loại là mụn mủ và mụn bọc. Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn là do yếu tố nội tiết trong cơ thể và cách chăm sóc da không đúng. Hormon sinh dục tăng cao hoặc có các thói quen hằng ngày phản khoa học như ăn uống nhiều dầu mỡ, cay nóng, uống nhiều bia rượu; thức khuya, căng thẳng… thay đổi sự quân bình về nội tiết và hậu quả là da tăng cường sản xuất chất nhờn.
Khi chất nhờn trên da quá nhiều, nhưng không được làm sạch thường xuyên lỗ chân lông sẽ tắc nghẽn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm dẫn đến mụn hình thành. Ngoài ra, mụn ở lưng còn có thể do chức năng gan yếu, nóng gan, khiến độc tố trong cơ thể không đào thải ra bên ngoài mà tích tụ vào bên trong.

Để giảm tình trạng mụn, ngăn ngừa mụn mới hình thành và cho quá trình chữa trị mụn ở ngực dễ dàng, thì biện pháp tốt nhất đó là làm các lỗ chân lông bị bịt tắc trở nên thông thoáng, giảm lượng nhờn trên da, giữ cho da được sạch và diệt vi khuẩn trong nang lông.

Việc đầu tiên mà em cần thực hiện là giữ da luôn sạch sẽ và thông thoáng bằng việc tắm rửa sạch sẽ từ 1 - 2 lần/ngày với nước ẩm và sữa tắm nhẹ. Đặc biệt, không nên mặc đồ ướt quá lâu, luôn làm khô da trước khi mặc quần áo mới. Khi da tiết ra quá nhiều mồ hôi thì em đừng quên dùng khăn mềm lau sạch da, vì mồ hôi sẽ làm lỗ chân lông tắc nghẽn khiến tình trạng mụn nặng thêm.

Nếu tình trạng mụn nặng thêm, sưng to, đau, em nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và kê thuốc điều trị nhé!

Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan