Da Liễu

Thưa bác sĩ, em năm nay 20 tuổi, nữ và chưa có gia đình. Gần đây em phát hiện trên môi có một vài đốm trắng li ti nhưng em không thấy đau rát gì nên nghĩ là do bị nóng nên cũng không chú ý. Một thời gian sau khoảng 2 tuần em thấy có rất nhiều đốm trắng như thế mọc lên cả ở môi trên và dưới . Xin hỏi bs em bị bệnh gì và muốn chữa trị phải làm sao

hà thiện chi

(2015/10/09 21:47)

Chào em,
Những đốm trắng li ti trên môi như em mô tả được gọi là những hạt Fordyce (lấy theo tên của bác sĩ da John Fordyce, người mô tả đầu tiên những biểu hiện trên da này). Đây thực chất là những tuyến bã “đi lạc” và không đính kèm với hệ thống nang lông, chúng thường hiện diện ngay sau sinh, nhưng thường xuất hiện rõ sau tuổi dậy thì, và không phải là một bệnh lý. Vị trí của những tuyến bã lạc chỗ này thường gặp ở vùng miệng (môi), má, ngoài ra còn cả ở bộ phận sinh dục nam cũng như nữ, màu sắc thường gặp là màu vàng và trắng. Những nốt này sẽ tồn tại suốt đời, nhưng sẽ giảm dần theo tuổi.
Vì đây là những tuyến bã sinh lý, thường không có triệu chứng cũng không là biểu hiện của bất kỳ bệnh lý hệ thống nào nên thường không có chỉ định điều trị. Điều trị chủ yếu vì mục đích thẩm mỹ.
Tuy nhiên, để có thể xác định đúng xem đây có phải là hạt Fordyce không hay là một bệnh nào khác thì em cần đi khám bác sĩ trực tiếp nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan