Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, tôi lập gia đình được gần 2 năm nhưng vẫn chưa có con, tôi đi khám ở BV Từ Dũ kết quả là đa nang buồng trứng, kinh nguyệt tôi từ lúc mới lớn đến nay không đều, tháng có tháng không, và không đều ngày, ví dụ tháng 08 ngày 05 có ngày 11 hết, đến nay vẫn chưa có lại. Ban đầu biết kinh nguyệt không đều có uống thuốc thuốc tây có, thuốc nam có nhưng hết thuốc vẫn thế. Giờ vc tôi rất muốn có con nhưng không biết phải làm sao, chồng tôi thì yếu tinh trùng,trong 1 tháng qua đã uống thuốc bắc(thuốc thang), bồi bổ thức ăn có chất,tập thể dục. Giờ vc tôi không biết nên làm gì, lâu chưa có con tôi sợ thuộc trường hợp vô sinh,mong bác sĩ tư vấn giúp

Phan thị như thùy

(2015/10/09 22:20)

Chào bạn
Buồng trứng đa nang là buồng trứng có một lớp vỏ dày, chắc và không có sự phóng noãn. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thường là thưa và kéo dài, máu kinh thất thường.
Nguyên tắc điều trị chung đối với hội chứng đa nang buồng trứng là gây phóng noãn; cách thực hiện có khác nhau tùy theo việc bệnh nhân muốn có thai ngay hay không. Những phụ nữ chưa muốn có thai sẽ được điều trị bằng thuốc kích thích phóng noãn. Các thuốc này giúp nang trứng phát triển to lên, vỡ ra và phóng noãn. Khả năng thành công tùy thuộc vào độ dày của vỏ buồng trứng và mức độ đáp ứng của từng người. Trong khi điều trị bằng phương pháp này, người phụ nữ có thể mang thai nên phải áp dụng các biện pháp phòng tránh (trừ việc dùng thuốc tránh thai vì dược phẩm này ức chế phóng noãn).
Những phụ nữ muốn có thai ngay (thường thuộc nhóm hiếm muộn) sẽ được điều trị theo các bước:
Kích thích thử buồng trứng bằng các thuốc gây phóng noãn. Trong quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo hoặc que thử phóng noãn (thử nước tiểu). Bệnh nhân cần giao hợp quanh những ngày nghi ngờ có phóng noãn. Sau không quá 6 chu kỳ, nếu không có thai, bệnh nhân sẽ chuyển sang bước sau
- Can thiệp ngoại khoa buồng trứng:
Bác sĩ cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn. Bằng kỹ thuật nội soi, họ trổ vài điểm trên bề mặt buồng trứng, phá vỡ bức tường dày và chọc bớt vài nang noãn phát triển dở dang trước kia. Các nang bị phá này sẽ làm thay đổi nội tiết, giúp các thuốc kích thích phóng noãn có tác dụng hơn, đồng thời các nang khác có cơ hội lách vào những khoảng trống vừa tạo ra để to lên và vỡ ra ngoài. Với cách điều trị này, 50-60% trường hợp hiếm muộn đơn thuần (chỉ mắc hội chứng buồng trứng đa nang) sẽ có thai. Sau mổ, bệnh nhân thực hiện thụ thai ngay; nếu qua 6 chu kỳ không thành công, nên thực hiện kích thích phóng noãn như bước một, nhưng không quá 6 chu kỳ. Nếu vẫn không mang thai thì tốt nhất là thụ tinh trong ống nghiệm. Những phụ nữ từng mắc hội chứng buồng trứng đa nang rất dễ bị sẩy thai. Vì vậy, khi đã có mang, họ cần được hỗ trợ bằng nội tiết tố nhau thai.
Nếu không điều trị 17% người bị buồng trứng đa nang vẫn có thể có thai tự nhiên, song đa phần đều bị hiếm muộn. Tình trạng của bạn nên đến bệnh viện để gặp BS và sớm được điều trị.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan