Sản Phụ Khoa

Thưa Bs. Em dang mang bau duoc 5tuan.hien tai cu dau bung vung rốn.muon di wc. Nhung không di duoc. Cu dau lâm râm.nho Bs tu van giup em voi.e cam on

Đỗ Thị Chi

(2015/07/24 04:40)

Chào bạn!\nĐau bụng là một triệu chứng thường gặp của các bệnh lý đường tiêu hóa. Đau bụng có thể là triệu chứng của một bệnh lý thực thể như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng, viêm mật, tụy, tắc ruột …nhưng cũng có khi chỉ là một biểu hiện rối loạn sinh lý do rối loạn co thắt cơ dạ dày-ruột. Một trong những bệnh lý cơ năng thường gặp nhất là hội chứng ruột kích thích. Đây là tình trạng rối loạn chức năng của ruột tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu, tổ chức học, sinh hóa ở ruột. Biểu hiện chính thường gặp của bệnh là: \n+ đau quặn từng cơn quanh rốn hoặc khó chịu vùng bụng\n+ Giảm đau hoặc chướng bụng sau khi đại tiện.\n+ Thay đổi hình dạng khuôn phân, có thể đi phân lỏng hoặc phân cứng\n+ Thay đổi số lần đi đại tiện.\nNguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được xác định. Có thể do thực phẩm, căng thẳng, kích thích tố (thay đổi nội tiết ở người phụ nữ, nhiều phụ nữ thấy rằng các dấu hiệu và triệu chứng tồi tệ hơn trong hoặc xung quanh thời kỳ kinh nguyệt).
Các triệu chứng của bạn có thể là biểu hiện khởi đầu của hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể kiểm soát được bệnh bằng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý. Cụ thể là:\n-Bổ sung chất xơ hợp lý: chất xơ có trong ngũ cốc, trái cây, rau, đậu …giúp giảm táo bón, nhưng cũng có thể làm cho hơi và đau bụng nặng hơn. Tốt nhất là bạn nên tăng dần lượng chất xơ trong chế độ ăn uống và nên kèm theo uống nhiều nước để giảm thiểu khí gây đầy hơi, táo bón \n-Không bỏ bữa và cố gắng ăn trong cùng khoảng thời gian mỗi ngày để giúp điều chỉnh chức năng ruột. \n-Cẩn thận với các sản phẩm sữa: Nếu không dung nạp lactose, thử thay thế sữa chua cho sữa. \n-Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp làm giảm trầm cảm và căng thẳng, kích thích các cơn co thắt bình thường của ruột và có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.\nChúc bạn mau lành bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan