Tiêu Hóa

Xin hỏi Bác sĩ. a tôi bị khối u đầu tụy đã di căn qua gan; hiện nay thường xuyên không đi tiêu được, lúc đầu uống thuốc nhuận trường, thuốc táo bón các thức ăn có nhiều chất xơ thì đi tiêu được nhưng hiện nay các biện pháp trên không còn hiệu quả. Mong Bác sĩ cho một lời khuyên. Chân thành cảm ơn!

Khưu Nguyệt Đan Thanh

(2015/07/18 02:50)

Chào bạn, táo bón thường gặp ở bệnh ung thư do ít hoạt động, uống ít nước và ngay cả môi trường chung quanh không quen thuộc. Suy yếu các cơ bụng và sàn chậu làm giảm khả năng bài tiết qua trực tràng. Hơn nữa, hầu hết các thuốc giảm đau mạnh, thuốc phiện, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng cholin gây liệt nhẹ đám rối thần kinh của ruột và gây táo bón, nên cho thuốc nhuận trường (nếu cần). Khi táo bón không giảm và bệnh nhân không nhận biết có thể gây đau bụng, làm đau tăng khắp nơi, tiểu dầm hay tiêu chảy giả, tắc ruột, vật vả và đưa đến trầm cảm.
Để giúp nhu động ruột có thể sử dụng các thuốc:
Thuốc làm tăng khối lượng phân
Các loại thuốc này làm tăng sự kích thích đường ruột với lượng dịch cho vào được duy trì đều đặn và đủ. Nhưng đối với người bệnh giai đoạn cuối uống vào ít và các cơ yếu, hiếm khi họ thích nghi và có thể làm tăng táo bón.
Các thuốc làm mềm phân
Lactulose: Là loại thuốc có tính thẩm thấu, nó kéo nước vào trong đường ruột. Sử dụng 10-30 ml 3 lần/ngày, nhiều người bệnh không thích vị ngọt của thuốc. Loại rẻ tiền hơn là dung dịch Sorbitol-Sorbilax. Một số người bệnh thích mùi của muối Magne hơn ví dụ : MgO hay MgSO4 có cùng tác dụng
Docusate: Là loại thuốc làm phân mềm mà nó tác động như chất hoạt diện, kích thích các chất bài tiết và giúp chúng xâm nhập vào phân. Viên Coloxyl 50 mg bất kỳ ngày nào mà đường ruột không thông hay cho 2 lần/ngày; 3 lần/ngày; nếu bón kéo dài.
Bisacodyl: Là loại thuốc nhuận trường tiếp xúc, kích thích các chất từ niêm mạc ruột. Dorolax 5 mg 2 lần/ngày hay tối.
Phenolphthalein: Là loại thuốc kích thích nhẹ, làm tăng các chất tiết của thành ruột.
Loại thuốc dầu
Chất dầu Paraffin 10-20 ml (tối) giúp tống phân dễ dàng ở người già hay bệnh nhân nặng.
Loại thuốc làm tăng hoạt động cơ trơn
Senna làm tăng sự hoạt động của thành ruột bằng tác dụng trực tiếp lên cơ trơn. Coloxyl với Senna (8 mg) vào buổi tối.
Tuy nhiên không nên tự ý sử dụng, nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ đang điều trị cho anh trai bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
Bv cho em hoi co chua bệnh trĩ không ạ

Vũ thị xuân

(2016/05/20 20:43)