Bệnh Nam Khoa

Chào bác sĩ, năm nay cháu 7 tuổi. Cháu hay bị lạnh bàn chân dù thời tiết không lạnh. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách chữa trị như thế nào ah

ngô thị hồng

(2015/07/16 17:11)

Chào bạn,
Lạnh chân là dấu hiệu cho thấy tình trạng giảm thiểu tuần hoàn ngoại vi ở bàn chân, đặc biệt ở lòng bàn chân, nơi vừa dễ cảm nhận kích ứng từ môi trường bên ngoài, vừa dễ thiếu máu vì chịu áp lực của sức nặng cơ thể, chứ không chỉ có ý nghĩa bệnh lý cục bộ và đơn giản như quan điểm hời hợt của nhiều người. Trên thực tế bao giờ cũng có mối liên hệ mật thiết giữa triệu chứng lạnh chân và nhiều bệnh lý khác như huyết áp thấp, rối loạn tiêu hóa, viêm tĩnh mạch, bội nhiễm trên đường tiết niệu, dị ứng... Nói cách khác, lạnh chân là dấu hiệu phản ánh gián tiếp của tình trạng sức đề kháng đã giảm sút ở mức độ đáng ngại.
Chân càng lạnh người càng yếu
Nếu thầy thuốc Đông y xem lòng bàn chân là nơi tập trung nhiều vùng phản xạ đa năng thì thầy thuốc Tây y cũng đồng ý là kích ứng ghi nhận từ lòng bàn chân có tác dụng đòn bẩy cho nhiều phản ứng nội tiết và thần kinh. Người ta đã chứng minh là chỉ cần lòng bàn chân bị lạnh trong vòng nửa giờ thì nhiệt độ trong vùng hầu họng giảm mất hai độ bách phân, đi kèm với tình trạng thiếu dưỡng khí trong vùng thanh quản do hiện tượng co mạch cục bộ. Đó là điều kiện thuận lợi để nhiều loại siêu vi, vi khuẩn, nấm mốc… có cơ hội phát triển. Vì thế, không khó hiểu khi quý cô phải ngồi bó gối suốt buổi trong văn phòng máy lạnh, hay người nông dân phải dầm chân nhiều giờ trong nước, là đối tượng dễ bị viêm họng, viêm xoang.
Đừng xem thường chuyện nhỏ!
Chuyện rõ ràng là nhỏ nhưng dễ hóa to là vì nhiều người quên áp dụng một số biện pháp tương đối đơn giản, như:
- Thay vớ ẩm ướt thay vì chịu trận cho đến hết ngày.
- Thỉnh thoảng xoa bóp bàn chân, đặc biệt là 1/3 trước của lòng bàn chân và các đầu ngón chân, ngay khi có cảm giác ớn lạnh càng tốt.
- Tập đứng trên mười đầu ngón chân trong giờ nghỉ giải lao. Không cần lâu hơn một phút. Đừng thái quá vì chân vẫn lạnh lại thêm vọp bẻ!
- Ngâm chân trong nước ấm 10 phút mỗi tối, ngay sau giờ làm việc càng tốt.
- Thoa dầu khuynh diệp, bạc hà, tràm... loại nào cũng được trên lòng và lưng bàn chân rồi dùng máy sấy tóc hay đèn hồng ngoại hơ ấm cho dầu thấm qua da.
- Tăng các gia vị có tác dụng thông mạch theo câu vè “Nói hành, nói tỏi, văn nghệ, văn gừng” trong khẩu phần thường ngày.
- Đến thầy thuốc để được điều trị theo nguyên nhân nếu chân bị lạnh thường xuyên.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Nam Khoa
bac si cho em hoi dan ong ma lay trom do lot phu nu co phai la bi benh kg ?

su thi hong thai

(2015/10/17 03:28)