Tim Mạch

thưa Bác sĩ ! Cho cháu hỏi là người hay bị ép tim với tụt canxi là bị gì ạ ? Chữa như thế nào ạ ? Cháu rất mong nhận được tin phản hồi lại của bác sĩ . Cháu cảm ơn ạ .

Nguyễn Ngọc Dung

(2015/07/17 01:14)

Chào bạn,
-Canxi có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nó không chỉ cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của xương, mà nó còn có một vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh lên não, chức năng tế bào và sự co cơ. Hạ canxi máu là tình trạng nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt do bị thấp một cách bất thường. Nếu ion canxi máu hạ thấp ở mức độ nhẹ thì có thể không phát hiện ra, nhưng khi cơ thể bị hạ ion canxi nhiều có thể gây rối loạn các hoạt động thần kinh cơ. Dấu hiệu nhận biết là cảm giác tê bì ở tay chân, lưỡi, quanh miệng; cảm giác hồi hộp, lo âu, mệt mỏi; sau đó là chuột rút (vọp bẻ), co thắt các cơ ở tay chân (co cơ ở tay tạo kiểu dáng bàn tay đỡ đẻ hoặc duỗi cứng đùi, cẳng chân và các ngón gây khó cử động), co giật tay chân hoặc toàn thân, co thắt thanh môn gây khó thở, hoa mắt, thậm chí ngất xỉu. Nguyên nhân hạ canxi máu là do thiếu canxi, thiếu vitamin D, người đã bị cắt đoạn ruột, rối loạn nội tiết như suy giáp, ung thư giáp, giảm đạm máu, tăng phosphat máu, dùng thuốc lợi tiểu Furosemide, kháng sinh Aminoside.... Để khắc phục cần thực hiện chế độ ăn đủ canxi bằng cách ăn nhiều tôm, cua, cá, ốc, vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót và các loại sữa tươi…Trường hợp bị hạ canxi huyết kèm theo nôn, tiêu chảy hoặc buồn ngủ bất thường, mệt mỏi, chán ăn thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân và uống viên bổ sung canxi.
-Bệnh ép tim là tình trạng tràn một lượng dịch lớn vào màng ngoài tim gây ra suy giảm chức năng tim, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Nguyên nhân do chấn thương, gây tràn máu màng ngoài tim cấp tính sau đó là ép tim thứ phát. Do vi khuẩn, virus, do phình bóc tách hoặc vỡ phình gốc động mạch chủ, nhồi máu cơ tim cấp hoặc biến chứng của điều trị thuốc chống đông...
Các triệu chứng: đau bụng, nôn buồn tăng áp lực tĩnh mạch gây ra. Khó thở do giảm cung lượng tim, giảm thể tích phổi do tim to và tràn dịch màng phổi: phải ngồi, cơn khó thở về đêm. Xuất hiện đau ngực, sốt kèm theo rét run. Bệnh ép tim là tình trạng cấp cứu, bệnh nhân cần được đưa tới bệnh viện ngay khi có cơn ép tim. Bên cạnh đó, cần đến bệnh viện khám tìm nguyên nhân để có phương án điều trị tích cực nguyên nhân gây bệnh.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan