Thần Kinh

Xin chào bs, con em nay 6 tuoi, bé hay giật mình lúc nữa dêm và mỗi khi bằng tiểu là nói nhảm và co dôi lúc bé het len và kg nhận biết ba mẹ là ai, cho dén lúc bé đi vệ sinh đươc thì bé trơ lại bình thuong, vay cho em hoi day là can bẹnh gi, và diều trị như thế nào thua bác sĩ

phạm thị thùy giang

(2015/06/13 07:15)

Chào bạn,
Theo thông tin mô tả, con bạn có những triệu chứng của "hội chứng giấc ngủ kinh hoàng", tên tiếng anh là night terror hoặc sleep terror, thường gặp ở trẻ từ 5-7 tuổi, thể hiện qua các triệu chứng sau:
- Trẻ đột ngột thức dậy lúc nửa đêm và quấy khóc, la hét, rên rỉ, trò chuyện một mình, vung vẩy chân tay, mộng du và một số hành động khác… Mặc dù mắt trẻ mở to nhưng không thể kiểm soát được hành vi của mình. \n- Trẻ không ý thức được những việc mình đang làm.\n- Thời gian thường kéo dài từ 5 phút cho đến 45 phút, rồi sau đó bé sẽ đột ngột ngủ lại. Và khi tỉnh dậy sáng hôm sau thì không nhớ gì cả.
Cho đến nay khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân gây ra hội chứng “giấc ngủ kinh hoàng”. Vì thế chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hội chứng này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng tạm lý giải đây có thể là một trục trặc nào đó trong quá trình chuyển đổi giai đoạn giữa các giấc ngủ. Hoặc có thể là do những yếu tố sau:\n- Do bé mệt mỏi, căng thẳng và sợ hãi một điều gì đó. Khi tinh thần không được thoải mái, căng thẳng trẻ sẽ khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.
- Do di truyền bởi trong gia đình từng có người mắc bệnh này.
- Do một số thuốc chữa bệnh hoặc cafein. Vì thế nếu bé đang uống thuốc chữa bệnh thì cha mẹ nên thông báo với bác sĩ những bất thường về giấc ngủ của bé để có sự can thiệp sớm. Không nên cho trẻ ăn hoặc uống thực phẩm có chứa caffein, đặc biệt bữa tối trước khi đi ngủ.

- Không loại trừ trường hợp trẻ bị viêm đường hô hấp, viêm amidan, sổ mũi, ngạt mũi khiến bé khó thở khi đi ngủ. Vì thế trẻ rất sợ ngủ vào ban đêm dẫn đến gặp hiện tượng “giấc ngủ kinh hoàng”. Với nguyên nhân này mẹ nên nhanh chóng điều trị bệnh cho bé, bên cạnh đó nên cho trẻ ngủ ở phòng thoáng, tránh mùi thuốc lá, hóa chất, phòng ngủ kín mít...
\nTuy vậy, chứng bệnh “night terror” không phải là một dạng bệnh nặng và có thể tự khỏi dần. Hãy từ từ để cơn mê qua đi và chú ý giữ con bạn tránh va phải các vật dụng trong phòng ngủ.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan