Tiêu Hóa

Xin chào bác sĩ! Em tên Trung sn1994 em có đi khám các bác sĩ nói em bị trào dịch mật vào dạ dày mà các bác sĩ không kê đơn thuốc cho em uống. Em cứ đi mua thuốc đau dạ dày để uống mà em thấy không hết, em lại bị giảm cân rất nhiều mong bác sĩ chỉ giúp em ạ! Em xin chân thành cảm ơn ạ.

Nguyễn Minh Trung

(2015/06/08 16:10)

Chào bạn, tuy thay đổi lối sống không giúp cải thiện bệnh trào ngược dịch mật, nhưng bù lại các thuốc điều trị trào ngược dịch mật cũng sẽ làm giảm trào ngược acid. Nếu có đồng thời hai bệnh này, việc áp dụng lối sống lạnh mạnh có thể cải thiện một số triệu chứng.
\nThay đổi chế độ ăn uống: Chia nhỏ bữa ăn được khuyến cáo để giảm áp lực cơ vòng thực quản dưới và van môn vị. Sau khi ăn, điều quan trọng là phải chờ ít nhất 2-3 giờ trước khi nằm xuống để chắc chắn rằng dạ dày đã được làm rỗng. Nhiều loại thực phẩm đã được tìm thấy để làm trầm trọng thêm axit trào ngược và trào ngược dịch mật vì làm gia tăng sản xuất acid dạ dày và giảm trường lực cơ thắt thực quản dưới, cho phép axit và mật tràn lên thực quản. Các loại thực phẩm này bao gồm các loại thực phẩm giàu chất béo, caffeine, giấm, hành tây, sô cô la, cam quýt, đồ uống có ga, cà chua, các loại thực phẩm nhiều gia vị, và bạc hà.
Hạn chế hoặc tránh uống rượu: Uống rượu kích thích thực quản và làm giảm trương lực cơ thắt thực quản dưới, nguyên nhân nền cơ thể trào ngược axit.
Bỏ hút thuốc: Hút thuốc lá làm tăng sản xuất acid dạ dày và khô đi nước bọt, niêm mạc thực quản sẽ dễ bị tổn thương do mật hồi lưu và acid dạ dày.
Thư giãn: Bệnh nhân dưới áp lực tinh thần sẽ tiêu hóa chậm hơn, có thể làm nặng triệu chứng trào ngược.
Lựa chọn một chiếc giường nghiêng: Nâng cao đầu giường khoảng 4-6 inches có thể ngăn chặn các triệu chứng trào ngược. Điều này có thể có hiệu quả do trọng lực sẽ hỗ trợ trong việc ngăn chặn mật chảy ngược trở lại qua đường tiêu hóa.
Giảm cân: khi giảm cân, lượng chất béo ép vào dạ dày và ruột non sẽ ít đi, do vậy hiện tượng trào ngược dịch mật và acid sẽ bớt hơn.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan