Sản Phụ Khoa

Dạ chào bác sĩ ạ.Vợ chồng cháu cưới nhau gần được 6 tháng rồi.cũng đã quan hệ nhiều lần.nhưng đến nay cháu vẫn chưa có thai.sau những lần quan hệ kinh nguyệt của cháu vẫn bình thường.nghĩa là tháng nào cũng có kinh nguyệt đều đặn.nhưng tháng này cháu lại không có kinh.cháu nghi ngờ là mình có thai nhưng khi cháu thử thai bằng que thử thì không có.trước đó vợ chồng cháu có quan hệ nhưng chồng cháu không xuất tinh vào mà cho ra quần.vì chúng cháu đang kế hoạch ạ.Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ vì sao cháu tắc kinh mà k có thai.Liệu cháu có bị vô sinh không ạ?

Nguyễn Thị Mai Oanh

(2015/06/05 02:33)

Chào bạn,
Chu kỳ kinh nguyệt là biểu hiện sự hoạt động của hệ thống thần kinh – nội tiết điều khiển hoạt động buồng trứng và hoạt động này chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài (lo lắng, stress…). Theo sinh lý bình thường, vào đầu mỗi chu kỳ kinh, tại buồng trứng sẽ có khoảng vài chục nang noãn phát triển, nhưng chí có một nang phát triển tới trưởng thành và rụng vào giữa chu kỳ (gọi là hiện tượng chọn lọc và vượt trội nang noãn), được chi phối bởi hai hormone FSH và LH là hormone của tuyến yên.
Các nang noãn phát triển tiết ra hormone sinh dục là estrogen, hormone này làm cho lớp nội mạc tử cung phát triển dày lên. Khi trứng đã rụng thì phần còn lại của nang noãn ở buồng trứng sẽ phát triển thành hoàng thể. Hoàng thể tiếp tục sản xuất ra một phần estrogen và phần lớn progesteerone. Progesterone tiếp tục làm cho lớp nội mạc tử cung dày lên và tích tụ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết thích hợp cho trứng làm tổ nếu có thụ thai.
Nếu không thụ thai, hoàng thể sẽ thoái hoá dần và biến mất, estrogen và progesterone không còn được sản xuất nữa, lớp nội mạc tử cung đột ngột bị mất tác dụng của hai hormone trên, sẽ bị hoại tử và bong tróc ra gây chảy máu (kinh nguyệt).
Trường hợp của bạn nếu thay đổi lối sống và sinh hoạt mà tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài thì cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân để được điều trị
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Bác sĩ có thể tư vấn giúp cho minh CD k ak

Trần ha linh

(2016/02/14 20:02)