Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, Bên nách phải em có nổi một cục hạch bằng ngón tay út (cách nay đã lâu- khoảng hơn 1 năm), bên ngoài nhìn lõm nhưng khi sờ vào thì có một cục hơi cứng, bình thường thì không có gì nhưng có lúc sưng đau và có mùi. (Em có xem thông tin trên báo là viêm Amidal sẽ bị hạch ở nách- và em cũng bị viêm Amidal đã lâu). Bác sĩ cho em hỏi bệnh em như thế nào, có nguy hiểm không và viêm amidal có gây nên hạch của em không. Xin cảm ơn rất nhiều.

Nguyễn Thanh Hảo

(2015/03/24 15:22)

Chào bạn,
Hạch là một tổ chức limpho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số trường hợp như viêm hạch, lao hạch, áp xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch.\nViêm hạch thường do nguyên nhân tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Chính vì vậy viêm họng, viêm amidal, viêm cuống răng hay gây nổi hạch vùng dưới hàm, sau tuyến mang tai, viêm nhiễm ở vùng lân cận gây nổi hạch ở nách...\nDiễn biến của viêm hạch có thể gặp viêm hạch xuất tiết hay viêm hạch phản ứng do tổn thương viêm nhiễm từ nơi khác lan đến, nhưng cũng có khi là viêm hạch mủ, hoại tử hạch, áp-xe dò hạch v.v... Trong trường hợp viêm cấp tính hạch có thể viêm sưng to, chắc và đau, da trên vùng hạch đỏ rực, nóng, khi hạch làm mủ thì sờ thấy hạch mềm, lùng nhùng mủ ở trong và thường kèm theo triệu chứng sốt, rét run, đau đầu.\nTrường hợp viêm hạch do vi khuẩn có độc tính thấp và thường là sau khi điều trị khỏi các ổ viêm nhiễm như răng, họng, tuyến mang tai gây các phản ứng viêm ở hạch nách, sau tai, dưới hàm... thì triệu chứng tại hạch thường nhẹ và diễn biến thành mạn tính với biểu hiện là hạch to, đau nhẹ, dần dần hạch xơ hóa và trở thành một cục cứng có thể sờ thấy. Loại này rất thường gặp ở nách, bẹn, dưới hàm. \nTrường hợp của cháu có thể có tình trạng viêm hạch. Để xác định chính xác cần kiểm tra, siêu âm, xét nghiệm và sinh thiết hạch (nếu cần) để phát hiện bệnh và điều trị triệt để.
Bạn có thể đến bệnh viện để khám sớm.
Còn tình trạng viêm amidan mạn tính cũng dẫn đến nổi hạch thường ở xung quanh vùng cổ, do đó bạn cũng cần điều trị bệnh viêm amidan sớm. Ngoài ra bạn nên dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh để giúp chống viêm nhiễm cho vùng cổ, làm dịu mát vùng cổ cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan