Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, năm nay cháu 20 tuổi, là nữ, dạo gần đây bắt đầu mọc răng khôn. Răng chỉ hơi ló ra khỏi nướu 1 tí, cũng không đau nhức nên cháu không đi nhổ. Chỉ là mỗi lần tới kỳ kinh nguyệt thì vùng nướu ở chỗ răng khôn lại bị sưng lên, nhai thức ăn đụng trúng thì khá đau. Lúc thường thì không nhức, chỉ có cảm giác cộm cộm, sưng sưng. Hết kỳ kinh nguyệt thì trở về bình thường, không có hiện tượng lạ nào khác. Cho cháu hỏi như vậy thì có cần nhổ răng khôn không ạ?

Nguyễn Hoàng Quyên

(2015/03/01 08:59)

Chào bạn,
Răng khôn mọc ở vị trí sau nhất của miệng, phía sau răng hàm. Răng khôn mọc ở cả hàm trên và hàm dưới. Răng khôn thường mọc không thẳng, mọc ở rìa lợi hoặc mọc không theo hàng lối nào. Khi mọc, răng khôn có thể đẩy các răng khác gây nên tình trạng một chỗ có quá nhiều răng hoặc khiến các răng bị mọc chệch hàng.
Mọc răng khôn thường rất đau ở vùng sâu trong miềng, sau răng hàm, nếu nhìn kĩ qua gương có thể thấy đầu răng khôn nhú ra khỏi lợi, Vùng lợi xung quanh răng khôn có thể bị tấy đỏ, chạm vào thấy mềm. Tuy nhiên ở một số người, dấu hiệu mọc răng khôn lại không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Với một số người, mọc răng khôn có thể gây đau suốt ngày đêm, nhưng với một số người khác chỉ đau hoặc khó chịu khi nhai thức ăn hoặc chạm vào vùng lợi xung quanh vị trí răng khôn. Hầu hết các chuyên gia răng miệng đều khuyên rằng nền nhổ răng khôn trước khi quá đau.
Hiện tượng quá đau khi mọc răng khôn có thể là dấu hiệu của răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm chạm vào xương hàm hoặc đẩy vào các răng khác. Răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm đều khó nhổ và có nguy cơ cao gây ra biến chững khi phẫu thuật, ảnh hưởng tiêu cực tới xương hàm và các răng khác. Ngoài ra, để đau càng lâu thì vùng xung quanh răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm càng dễ viêm nhiễm. Nhiễm trùng vùng miệng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe chung của cả cơ thể.
Những dấu hiệu của răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm có thể bao gồm đau xương hàm, lợi xung quanh răng khôn bị tấy đỏ, dễ thương tổn, hơi thở có mùi hôi, cắn nuốt thức ăn thấy có vị khó chịu. Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể làm tăng nguy cơ bị u nang vùng miệng - mụn nước xung quanh răng. U ác tính mọc xung quanh răng cũng có thể có nhưng rất hiếm. U nang và u ác tính có thể phá hủy vĩnh viễn cấu trúc xương hàm hoặc các răng khác xung quanh. Đau vùng miệng khi mọc răng khôn không phải lúc nào cũng là do răng mọc lệch, nhưng càng để lâu thì nguy cơ răng mọc lớn dần và bắt đầu chệch khỏi vị trí và gây nguy hiểm.
Do đó nếu bạn thấy các triệu chứng đau nhức và sưng nướu lâu ngày không khỏi nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán xem răng của bạn có bị mọc lệch không để có các phương pháp xử lý kịp thời và kê thuốc cho bạn uống thêm.
Bạn có thể dùng thêm nước muối sinh lý để súc miệng vào sáng và tối trước khi đi ngủ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan