Bệnh Nam Khoa

Chào bác sĩ, em 19 tuổi. Xin bác sĩ cho em hỏi là vào mùa đông chân tay em luôn lạnh ngắt như vậy là em mắc bệnh gì và phải chữa như thế nào ạ?

Nguyễn Thị Uyên

(2015/02/05 21:47)

Chào bạn,
Chứng chân tay lạnh thường gặp ở phụ nữ, những người cao tuổi, ăn uống kiêng khem, thiếu chất dinh dưỡng, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, sức đề kháng yếu., Ngoài ra, những người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, suy tuyến giáp... cũng thường có biểu hiện chân tay lạnh. Chân tay lạnh do tuần hoàn máu dẫn đến chân tay bị giảm dẫn đến bị lạnh.
Tuy nhiên, cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị nếu mắc kèm các triệu chứng rụng nhiều tóc, mất trí nhớ,...
Để khắc phục chân tay lạnh có một số biện pháp sau:
Giữ ấm cơ thể: Trời lạnh, bạn cần đặc biệt chú ý giữ ấm tay chân, đặt biệt là đôi chân. Nên sử dụng các loại tất chân, tay có khả năng giữ ấm và thấm hút mồ hôi. Tuy nhiên, không nên lúc nào cũng đeo găng tay găng chân. Thỉnh thoảng bạn nên tháo chúng ra xoa bóp ngón tay, ngón chân để giúp máu lưu thông tốt hơn.
Ngâm chân trong nước ấm: Buổi tối trước khi đi ngủ, hãy ngâm chân và tay trong nước ấm pha chút muối từ 10 -20phút (nước nóng khoảng 40oC). Khi ngâm, hai chân cọ xát xoa vào nhau thì hiệu quả càng tốt hơn.
Đảm bảo ngủ đủ: Mỗi ngày phải đảm bảo ngủ ít nhất 6 tiếng, ngủ đầy đủ sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn.
Uống đủ nước: Nên uống 2 lít nước mỗi ngày để giúp khí huyết lưu thông tuần hoàn tốt hơn.
Dinh dưỡng: Nên bổ sung nhiều vitamin B1, B12, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin F và chất sắt như canh xương bò, gan bò, các loại đậu, sữa bò vv, như thế cũng sẽ giúp cải thiện các chứng bệnh trên. Cần phải chú ý bổ sung thực phẩm ấm nóng như: thịt bò, thị dê hoặc thịt chó. Hạn chế ăn hoa quả mang tính lạnh ví dụ như lê, mã thầy vv.
Thể dục: Với những trường làm việc tại chỗ, thường xuyên căng thẳng thì cần tăng cường hoạt động thể chất, thể dục giữa giờ làm việc, tập một số động tác tay chân và lung. Hoặc chạy bộ chậm, đi bộ nhanh, nhảy dây, nhảy disco, tập thái cực quyền…
Mátxa lòng bàn tay lòng bàn chân: Khi có thời gian, chúng ta nên thường xuyên mát-xa lòng bàn tay và bàn chân để tuần hoàn máu ở vùng này được tăng cường, giúp tay chân ấm nóng.
Dùng gừng: Gừng được xem như một phương thuốc tuyệt vời để chữa bệnh tay chân lạnh. Có thể ngậm một vài lát gừng hoặc uống một cốc trà gừng, kết hợp với ngâm chân tay trong một chậu nước nóng có pha chút rượu gừng.
T

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Nam Khoa
Chào bác sĩ. Xin cho cháu hỏi thuốc bôi trị u nhú hậu môn.

Trịnh Đăng Thanh

(2016/02/07 06:28)