Da Liễu

Chào bác sĩ! cháu năm nay 22 tuổi. Từ khi cháu 16 tuổi, da cháu (thường ở chân tay và một chút ở lưng) lên những nốt mụn nhỏ, có nước và hơi ngứa (giống ghẻ thì phải) nhưng cháu có bôi thuốc vào thì hết (cháu không nhớ là thuốc gì). Một thời gian sau, cháu bị lên những nốt nhỏ như vậy nhưng nó không lên khắp da mà nhiều nốt tập trung ở một chõ. Do chủ quan trong bôi gì nên nó bị ngứa và loét ra. Lúc đấy cháu có đi khám và bác sĩ bảo cháu bị viêm da cơ địa. Bác sĩ cho thuốc uống và bôi. Nếu cháu chịu khó bôi thì nốt ngứa lặn xuống nhưng cứ không bôi là lại nổi lên, có khi còn ngứa, có mủ nữa. Từ đó, mỗi khi bị nổi vết ngứa lên là cháu lại đi khám để lấy thuốc uống và bôi. Có đợt cháu còn phải tiêm cho nốt ngứa nhanh lặn. Nhưng chỉ được một thời gian là lại bị lên. Hồi cháu 18 tuổi, cháu có đi khám ở viện Da liễu TW thì bác sĩ cũng kết luận là cháu bị viêm da cơ địa, bệnh này không thể điều trị dứt điểm mà phải chữa theo đợt, cứ lên là lại phải bôi và uống thuốc. Bác sĩ có kê đơn thuốc cho cháu. Cháu dùng và lại thấy đỡ. Từ sau đợt đó, cháu không đi khám ở đâu nữa mà chỉ mua thuốc Gentrisone về bôi mỗi khi vết ngứa nổi lên. Nhưng gần đây, cháu mua thuốc về và bôi được hơn một tuần rồi nhưng không hề đỡ mà có vẻ bị lan rộng hơn, lên nhiều hơn trước, bị loét và có mủ rất tanh. Xin hỏi bác sĩ là bây giờ cháu có nên tiếp tục bôi thuốc Gentrisone nữa không? Nếu không thì nên uống và dùng thuốc gì ạ? Hoặc là nên đi khám ở đâu thì tốt ạ? Cháu cảm ơn!

Nguyễn Mai

(2015/01/26 16:27)

Chào bạn!
Các thuốc điều trị viêm da cơ địa hiện nay là:
Glucocorticoid: bôi tại chỗ thường được sử dụng 2 lần mỗi ngày trong giai đoạn cấp. Sau khi bệnh đã được kiểm soát, có thể bôi cách ngày hoặc hai lần mỗi tuần tại nơi tổn thương để ngăn ngừa bệnh tái phát.
Tác dụng phụ của glucocorticoid bôi tại chỗ tùy thuộc vào cường độ tác dụng và thời gian sử dụng thuốc, thường gặp nhất là rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da... Những loại glucocorticoid có tác dụng mạnh chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và tại những vùng dày sừng, không được dùng ở mặt và những vùng da mỏng.
Chiếu tia cực tím tại chỗ: được sử dụng trong những trường hợp nặng và không đáp ứng với các điều trị bằng thuốc. Tác dụng phụ hay gặp là nổi ban đỏ, rát và ngứa da, rối loạn sắc tố.
Thuốc kháng histamin: chủ yếu được dùng với mục đích giảm ngứa. Do ngứa thường tăng lên về đêm nên có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin có tác dụng an thần vào tối trước khi đi ngủ.
Ngoài ra, có thể dùng thuốc Glucocorticoid đường uống hoặc tiêm. Với loại thuốc này, dù cải thiện tốt các triệu chứng lâm sàng nhưng ít khi được sử dụng do bệnh thường tái phát mạnh hơn sau khi ngưng thuốc. Trong những trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng với các điều trị tại chỗ, có thể dùng một đợt glucocorticoid đường uống ngắn ngày nhưng phải lưu ý giảm dần liều trước khi cắt.
Bạn đã đi khám và đã được chẩn đoán bệnh, tuy nhiên có thể bạn đã bị kháng với corticoid đường bôi, vì vậy bạn nên đi khám lại tại Bệnh viện Da liễu Trung ương để được tư vấn thuốc điều trị khác nhé!
Chúc bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan