Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ ạ. em là nữ năm nay 27 tuỏi.em bi tai nạn gãy mỏm khuỷu phải mỏ dóng dinh,giờ dã ddược 4tháng,em tháy ở khuỷu tay cái nẹp dã nho ra và nhièu lúc cử dọng em tháy dau nhói ở chõ nẹp, mà em di khám thì xxương vãn chưa lièn. bác sĩ cho em hỏi hiẹn tượng dau ở chõ nẹp có ván dè gì khong ạ?và lau vaỵ mà xương vãn chưa lièn có sao khong ạ,?khoảng bao lau nữa thì xương em mới lièn lại dược ạ?em cảm ơn bác sĩ nhièu.

yến

(2015/01/22 21:06)

Chào bạn,
Mỗi loại xương có thời gian lành khác nhau. Ngay trên một xương, đầu xương và thân xương cũng có thời gian lành khác nhau. Xương càng to dài, thời gian lành càng lâu, có thể từ 1,5 - 2 tháng. Xương ngắn hơn sẽ lành trong vòng từ 4 - 6 tuần. Xương xốp hoặc đầu xương, xương sống, nhiều máu nuôi hơn sẽ mau lành hơn. Sau khi xuất viện, tùy vào loại gãy xương, bệnh nhân cần phải tái khám hàng tuần, sau đó là 2 - 4 tuần cho tới khi lành xương.
Các vật liệu dùng trong chấn thương chỉnh hình thường được chế tạo để có thể lưu lại trong cơ thể. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân có sử dụng các loại nẹp ốc, đinh vít… cần phải tái khám sau mổ để BS đánh giá xem xương tiến triển như thế nào, đã lành chưa, và kiểm tra xem các vật liệu kết hợp xương này có đạt yêu cầu về vị trí, hiệu quả điều trị, kết hợp xương lại với nhau có tốt không. Không hiếm gặp những trường hợp do không tái khám, ốc vít bị di chuyển gây ra tổn thương mô da, gân cơ, khớp và thần kinh, mạch máu. Đặc biệt, lúc xương chưa lành, chỗ gãy là điểm yếu, chỉ cần một chấn động như té chống, va đập trực tiếp, nẹp vít bằng titan cũng có thể bị gãy lìa. Hoặc khi xương đã lành, các nẹp vít nằm lại trong cơ thể cũng có thể bung ra khỏi xương. Chẩn đoán khi tái khám rất đơn giản, chỉ bằng khám lâm sàng và chụp X-quang”.
Các loại vật liệu kết hợp này có chỉ định lấy ra khi chúng trở thành các “dị vật” gây ra những biến chứng (nhiễm trùng, cơ thể đào thải, vít chạy lạc chỗ, cộm dưới da, gây đau, mất chức năng kết nối) hay gây khó chịu cho người mang. Thời gian lấy dị vật ra chắc chắn phải đợi xương lành, có thể từ 9 - 12 tháng. Nếu dị vật này đã nằm lại quá lâu trong cơ thể (5 - 10 năm) mà không có biến chứng thì không nên lấy ra vì lúc mổ có thể gây tổn thương thần kinh, mạch máu, mô mềm hoặc gãy xương. Những triệu chứng cần theo dõi là sưng, nóng đỏ và đau nhức. Khi tái khám, BS sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách luyện tập, phục hồi chức năng hoạt động của gân, cơ, khớp của những phần xương đã bị gãy; kịp thời phát hiện những biến chứng hoặc di chứng có thể phát sinh do cuộc mổ hoặc do vật liệu.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan