Sản Phụ Khoa

tinh trùng sống được bao lâu trong môi trướng sống của con người vậy bác sĩ

kiêu hương linh

(2015/01/07 05:59)

Chào bạn,
Tinh trùng được sinh ra từ hệ thống ống sinh tinh nằm bên trong tinh hoàn. Cứ 72 ngày thì lại có một tinh trùng được sản sinh ra từ sự biệt hóa của các tinh tử (tinh trùng nguyên thủy). Đời sống và tuổi thọ của tinh trùng thay đổi dựa vào yếu tố môi trường mà nó bị đẩy vào như: trong đường sinh dục nam, nữ hoặc môi trường bên ngoài đường sinh dục.
Ở đường sinh dục nam
Thông thường nếu điều kiện của tinh dịch thuận lợi thì thời gian tồn tại của tinh trùng trong ống sinh dục nam là 42 ngày. Còn nếu môi trường tinh dịch không thuận lợi như quá kiềm , hoặc quá axit thì thời gian tồn tại của tinh trùng trong ống sinh dục nam sẽ giảm xuống. Trong trường hợp người đàn ông quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ nhiều lần trong ngày, xuất tinh nhiều cũng sẽ gây ảnh tới tuổi thọ của tinh trùng.
Sức sống của tinh trùng phụ thuộc vào những yếu tố sau:
Tuổi: Tuổi từ 20 tới 40 là thời điểm sức sống của tinh trùng dẻo dai nhất và đây cũng là “thời kì hoàng kim” của các quý ông. Sau 40 tuổi mỗi năm sức sống của tinh trùng sẽ giảm 0,7% và các tinh trùng dị thường sẽ ngày càng nhiều. Qua tuổi 60, 80% tinh trùng có thể bị biến dạng.
Nhiệt độ cao: Tinh binh chỉ có thể được sản sinh và lớn lên trong môi trường có nhiệt độ thích hợp, thông thường là khoảng 35-36 độ C, nghĩa là thấp hơn nhiệt độ của cơ thể 1-2 độ C.
Vì vậy, nếu nhiệt độ của hai tinh hoàn tăng lên thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc sản xuất tinh trùng cũng như làm cho tinh trùng dễ bị "chết yểu". Một số thói quen như ngâm nước nóng quá lâu, mặc quần jean chật, mặc quần sịp không đúng cách , làm việc trong môi trường quá nóng như làm nghề ghò ,hàn, đầu bếp... có thể là gây hại cho tinh trùng.
Chế độ dinh dưỡng kém: Nếu được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất, tinh trùng của họ sẽ khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn. Ngược lại, những người đàn ông ăn uống kiêng khem hoặc thiếu một số chất như vitamin A, vitamin E hay một số axit béo, axit amin và kẽm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của tinh trùng.
Rượu, bia, thuốc lá: Uống rượu, bia không những ảnh hưởng đến tuổi thọ mà còn ảnh hưởng tới cả cả tính chất, số lượng và tính di động của tinh trùng. Vì trong thuốc lá chứa rất nhiều chất độc gồm có: nicotin, CO2, các chất thơm thuộc nhóm benzen...
Một số bệnh cũng ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng bao gồm: Tinh hoàn nhầm chỗ, giãn búi mạch tinh và quai bị.
Ngoài ra các nguồn bức xạ từ các thiết bị điện ,máy móc, lò vi sóng... cũng có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của tinh trùng.
Ở đường sinh dục nữ
Độ pH trong âm đạo thường dao động trong khoảng 3.5 - 4. Thực tế môi trường axit "khắc nghiệt" trong âm đạo khiến cho đa phần tinh trùng đều chết hết trên đường vào trong âm đạo. Số lượng rất ít tinh trùng còn lại may mắn sống sót tồn tại được khoảng 2 -3 tiếng nếu âm đạo không viêm nhiễm , từ đó gia tăng cơ hội thâm nhập vào tử cung và thụ tinh.
Sau giao hợp 15 phút thấy xuất hiện tinh trùng ở cổ tử cung và sau 17 phút tinh trùng đã xâm nhập vào bên trong miệng cổ tử cung, sau khoảng một tiếng chúng xuất hiện ở tử cung và sống sót trong vòng 48 tới 72 tiếng. Chúng sẽ di chuyển sang hai bên vòi trứng để gặp trứng hoặc chờ trứng và thụ thai.
Ở môi trường bên ngoài
Nếu tinh trùng không được đưa vào âm đạo của người phụ nữ mà không được bảo quản trong môi trường đặc biệt thì thời gian sống của chúng khá thấp và tùy thuộc vào từng môi trường ở bên ngoài cụ thể như:
- Nằm trong tinh dịch: Tinh trùng có thể tồn tại 20 – 24 giờ sau khi xuất tinh.
- Trong môi trường ẩm ướt:Như rơi xuống nước...thì chúng chỉ tồn tại đươc khoảng 10 đế 15 phút.
- Trong môi trường khô:Tinh trùng được bắn ra bên ngoài không khí thì chúng sẽ chết ngay hoặc chết trong vài phút( đối với tinh trùng khỏe).
Tuổi thọ của tinh trùng khá quan trọng trong việc thụ thai của người phụ nữ. Ngoài điều kiện là người phụ nữ phải có trứng rụng và người nam giới phải có tinh trùng ra thì môi trường để tinh trùng có thể tồn tại và di chuyển đến gặp trứng cũng rất quan trọng. Môi trường để tinh trùng tồn tại trong đó mà không thuận lợi cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng hiếm muộn vô sinh.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan