Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Tôi 40 tuổi. Bác sĩ cho tôi hỏi vô kinh nhân tạo do dùng thuốc orgametril là gì? Vô kinh nhân tạo có phải là vô kinh hẳn không mà khi ngừng thuốc orgametril đã gần 2 tháng mà ko có hành kinh ạ. Sao ngừng thuốc mà vẫn chưa hết tác dụng phụ ạ. Liệu có do tuổi cao mà tác dụng pụ thuốc làm mãn kinh ko ạ

nguyễn kiều linh

(2014/12/03 01:47)

Chào em,
Orgametril là 1 trong những loại có chứa progestin. Dùng thuốc này liên tục gây tình trạng mất kinh nhân tạo, khi mất kinh sẽ làm mô lạc nội mạc tử cung không phát triển và bệnh lý giảm dần. Bởi trong thuốc có hướng dẫn đầy đủ như:
Chống Chỉ Định: Bệnh gan nặng, bướu tế bào gan, xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, nhiễm Herpes thai kỳ, vàng da trong thai kỳ, xơ cứng tai, sẩn ngứa nặng, rối loạn chuyển hóa porphyrin nặng, phụ nữ có thai.
\nPhản Ứng Có Hại: Có thể gây chảy máu bất thường (10%) ở 1-2 tháng đầu. Nổi mụn nhiều, thay đổi dục cảm, rối loạn tiêu hóa, tăng cân, nhức đầu hay nhức nửa đầu, chóng mặt, dễ xúc động, trầm cảm, tăng tiết mồ hôi, rậm lông, nám da, nổi mẩn, ngứa, vàng da, thay đổi nồng độ lipoprotein/máu, thay đổi các xét nghiệm chức năng gan, vô kinh, rối loạn kinh nguyệt, giảm dung nạp glucose, đau vú, phù.
\nTương Tác Thuốc: Than hoạt, barbiturate, hydantoin & rifampicin làm giảm hiệu lực của thuốc. Thuốc chẹn thụ thể b-adrenergic, cyclosporin, insulin làm tăng hiệu lực của thuốc.
Do đó em thấy những hiện tượng trên nhưng lại không có kinh nguyệt khi muốn có kinh lại em phải dừng dùng thuốc ngay và trở lại bác sĩ tái khám lại.
Thân chào em và chúc em sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan