Da Liễu

cháu chào bác sĩ ạ, cháu năm nay 21 tuổi, cháu thường ko bị mụn trứng cá, nếu có thì rất ít và nhanh hết, chóng liền sẹo nhưng dạo này khoảng 1,2 tháng gần đây da mặt cháu xuất hiện nhiều mụn chìm dưới da, lâu ngày ko hết. Cháu có thắc mắc là ko biết có phải do cháu sinh hoạt ko điều độ mà gây nên ko vì cháu thường thức qua đêm và sáng dậy rất muộn, ăn uống bỏ bữa và thiếu chất ạ. Cháu muốn xin ý kiến của bác sĩ về nguyên nhân có phải cháu sinh hoạt ko điều độ ko và làm thế nào để điều trị a? cháu có nên dùng retinoin hay tretinoin ko ạ? cháu xin cảm ơn bác sĩ!

phương

(2014/11/25 08:38)

Chào bạn!
Mụn chìm dưới da là hiện tượng nhân mụn nằm sâu và chặt trong nang lông, tuy có kích thước nhỏ nhưng rất khó đào thải ra ngoài. Việc chữa trị mụn chìm khá rắc rối và cần sự kiên trì. Em có thể tham khảo một số cách sau:
- Xông mặt bằng lá bạc hà: Sử dụng lá bạc hà (hoặc cúc tần, ngải cứu) rửa sạch, cho vào đun sôi để xông hơi, thực hiện 2 lần/tuần. Ngoài ra, em cũng có thể dùng nước lá bạc hà để rửa mặt mỗi ngày.

- Mặt nạ bột yến mạch: Dùng 2 thìa bột yến mạch trộn với nước ấm để tạo thành hỗn hợp sệt, thoa đều lên mặt, tập trung vào vùng da có mụn, massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Dưỡng chất saponin trong bột yến mạch sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết và cặn bã dưới da, làm sạch da, chống lại tình trạng mụn chìm sâu trong da.

- Hỗn hợp chanh và mật ong: Sử dụng nước cốt chanh hòa với mật ong rồi bôi hỗn hợp này lên vùng da bị mụn, sau 30 phút rửa lại bằng nước ấm. Hỗn hợp này có tác dụng trị mụn chìm, loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn, giúp da căng mịn hơn. Với cách này, em chỉ nên thực hiện 1 lần/tuần bởi chanh và mật ong có tính tẩy khá cao.

Bạn chưa nên dùng retinoin và tretinoin vội, vì thuốc này gây nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng đến thai nhi nếu mang bầu nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan