Da Liễu

dạ em xin chào bác sĩ . thưa bác sĩ em bị moc nhiều mụn đỏ ở nách rất là ngứa ,núc đầu nó mọc có 1,2 mụn nó rất là ngứa rồi em lặn mụn ra thì có nước ,rồi tới hôm sau nó mọc thêm ra rất nhiều mụn khác . dạ xin bác sĩ cho em biết là em bị làm sao và cách chữa trị như thế nào cho hết ạ. em xin cảm ơn bác sĩ

nguyễn văn sơn

(2014/11/24 04:22)

Chào bạn!
Nguyên nhân chính gây ra nhọt do nhiễm trùng ở các nang lông. Khởi phát là một điểm nhỏ như đầu đinh ghim hoặc bằng hạt đỗ. Sau đó vùng viêm đỏ cứ lan rộng dần và sưng tấy ra xung quanh. Các tổn thương to dần lên trong 2 - 4 ngày. Lúc đầu các nhọt đỏ, cứng, rồi mềm dần, đồng thời chuyển sang màu đỏ tím. Nhọt bị rạn da vùng đỉnh rồi vỡ và chảy dịch ra bên ngoài. Dịch thường là mủ màu vàng, đôi khi có ngòi màu xanh ở giữa. Nếu nặn hết mủ thì thấy dịch máu loãng tiếp tục tiết ra.
Các tổn thương dạng này hay tập trung ở da đầu, nách, mông... tuy nhiên da vùng nào trên cơ thể cũng có thể bị nổi mụn nhọt. Thông thường chỉ có một nhọt nhưng ở vài trường hợp lại có nhiều nhọt khiến người bệnh bị đau nhức, khó chịu vô cùng. Thêm vào đó, nhiều yếu tố bên trong như chứng béo phì, viêm da cơ địa, dễ dị ứng, sức đề kháng kém, chế độ ăn uống không tốt,… cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh.
Xét nghiệm công thức máu có bạch cầu tăng là thể hiện sự nhiễm khuẩn một vùng nào đó trên cơ thể. Như vậy thì bạn bị mọc nhọt ở vùng nách cũng chính là nguyên nhân đó. Vùng nách, do cấu tạo đặc thù là vùng có nhiều nang lông, cũng là vùng hoạt động mạnh của tuyến bã, nên nếu không vệ sinh kỹ sẽ dễ tạo mùi, đồng thời sự bít tắt các ống tuyến cũng sẽ khó tránh khỏi, tạo nên các u bã. Khi các u bã viêm sẽ gây đau, căng tức rất khó chịu, hình thành nên khối áp-xe nhỏ chứa mủ.
Điều trị tốt nhất cho các u bã là bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ rạch dẫn lưu làm sạch mủ và bóc tách hoàn toàn vỏ bọc để tránh tái phát. Bạn không nên tự ý mua cao dán hay thuốc về điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan