Tai Mũi Họng

Xin cho cháu hỏi : Biểu hiện và triệu chứng của mắt khi bị phù gai thị? từ khi phát bệnh tới bao lâu mắt bị mờ hay bị mù hoàn toàn. Cháu đang lo cho mắt cháu với triệu chứng mắt bị phù do tăng áp lực nội sọ: cháu bị 1 chứng đau đầu từ khi phát bệnh thị lực bên chổ đau của cháu suy giảm, chổ đau khi thì nó tụ lại 1 chổ như cứng hộp sọ trên đỉnh đầu trái cháu, chổ đau đó không cố định 1 chổ, nó cứ duy chuyển lên xuống ra đằng trước trán cháu cứ mổi ngày mổi khác, nó chạy và ứ đọng ở đâu thì nó nhức râm râm chổ đó. nó làm tai cháu bị ù, rối loạn cảm xúc, ngủ không ngon và đặc biệt mắt cháu cảm giác nhìn không tỏa như ngày xưa, cảm giác hốc mắt hơi nhức, 2 mí mắt cảm giác nặng nề cháu cảm giác thị lực mình giảm sút. xin cho cháu ý kiến

Lê Văn Tý

(2014/11/24 02:21)

Chào bạn,
Triệu chứng của phù gai thị bao gồm:
- Trước đã có những lúc bị phù thoáng qua (thường cả hai mắt) (mù trong mấy giây đồng hồ), có nhức đầu, song thị, buồn nôn, nôn, ít khi giảm thị lực. \n- Nếu phù gai mạn tính thì có thể khiếm khuyết thị trường và giảm thị lực trung tâm nghiêm trọng. \n- Sưng và xung huyết đĩa thị cả 2 bên, bờ mờ và thường che lấp cả mạch máu. Lớp sợi thần kinh thường bị tổn hại. \n- Các dấu hiệu khác: xuất huyết võng mạc ở gai hoặc quanh gai, tĩnh mạch võng mạc giãn, ngoằn ngèo, chấm trắng bông, phản xạ đồng tử bình thường, sắc giác bình thường, điểm mù sinh lý rộng ra. \n- Phù gai mạn tính sẽ tiến triển đến teo gai, xuất huyết và những chấm trắng bông sẽ tiêu đi, các mạch máu quanh gai sẽ dày thành ra và thu hẹp , xung quanh đĩa thị sẽ hình thành những Shunt mạch máu gai – thể mi. Cuối cùng dẫn đến tổn hại sắc giác, thị lực trung tâm và khiếm khuyết thị trường chu biên, đặc biệt là ở phía dưới mũi.
Nguyên nhân dẫn đến phù gai thị có nhiều nguyên nhân u nội sọ nguyên phát, viêm não, ... hoặc hội chứng tăng áp lực nội sọ cũng là nguyên nhân gây bệnh.
Do đó bây giờ bạn cần điều trị cả nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Đối với hội chứng tăng áp lực nội sọ thường có triệu chứng.
Đau đầu: Là triệu chứng quan trọng. Tính chất đau như vỡ đầu, thường đau tăng lúc nửa đêm và sáng sớm. Khu trú của đau thường ở vùng trán, mắt. Triệu chứng đau đầu không có giá trị chẩn đoán định khu.
Buồn nôn, nôn: Thường nôn vào buổi sáng, nôn dễ dàng, nôn vọt và nôn khi đói.
Phù nề gai thị thần kinh: Hầu hết bệnh nhân TALNS có phù nề gai thị, tuy nhiên phù gai không phải là triệu chứng sớm của TALNS. Có thể nói rằng phù gai là triệu chứng đến sau và thuyên giảm sau. Nếu TALNS mức độ nặng nề và tồn tại lâu có thể gây giảm hoặc mất thị lực và teo gai thị thứ phát.
Do đó bạn nên tới bệnh viện nếu ở hCM thì đến bệnh viện Chợ Rẫy hoặc bệnh viện Đại học y dược, nếu ở HN thì nên đến bệnh viện Bạch Mai để khám và điều trị kịp thời.
Chúc bạn sống vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan