Da Liễu

Chào b.s! Mong b.s tư vấn giúp em vấn đề này ạ! Lòng bàn tay của chị gái em bị ngứa râm ran, trên ngón tay có nổi hột nhỏ màu trắng. Không biết chị em có thể uống hay bôi thuốc gì để hết ngứa không ạ? Em xin cảm ơn b.s!

nhi

(2014/11/14 01:28)

Chào bạn!
Có thể là chị gái bạn bị chàm eczema. Nguyên nhân gây bệnh liên quan đến yếu tố dị ứng. Tùy cơ địa, có người bị nổi mụn nước do uống thuốc, thức ăn (các loại hải sản, thịt bò). Mụn nước thường nổi ở bàn tay (có xuất hiện ở chân nhưng không phổ biến) do tiếp xúc tại chỗ với các loại hóa chất có tính kích ứng mạnh như xà phòng, hóa chất, mỹ phẩm. Tuyệt đối không làm vỡ các mụn nước, vì điều làm này tạo điều kiện cho các bệnh cơ hội phát triển
Bệnh chỉ gây triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Nhưng phải kiên nhẫn, tuyệt đối không bằng mọi cách làm bể các mụn nước. Nếu làm bể chúng sẽ gây nhiễm trùng cơ hội (vì bản thân bệnh không do nhiễm trùng) tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập vào vùng bị tổn thương, gây ra các bệnh khác. Lúc đó, khu vực có mụn nước sẽ thêm đau nhức, chảy mủ, máu, sưng đỏ.
Nếu bệnh nhân cứ để yên và không đến bác sĩ hoặc không tích cực tìm hiểu và phòng tránh các nguyên nhân gây dị ứng, bệnh có xu hướng tái phát.
Khi tiếp xúc với vật gây nổi mụn nước (như xà phòng rửa chén chẳng hạn) thì sau đó tránh xa chúng ra, hoặc hạn chế tiếp xúc bằng cách mang găng tay khi rửa chén. Tùy cơ địa mỗi người nên vật dị ứng sẽ khác nhau. Tránh biến chứng bằng cách không cào gãi, tuyệt đối tránh tác động vào mụn nước.
Thoa thuốc tại chỗ như loại triderm cream, thoa 2-3 lần/ngày. Nếu ngứa ngáy nhiều thì dùng thuốc uống là telfast (180mg) với liều dùng 1 viên/lần/ngày, trong 3 đến 5 ngày.
Một số trường hợp sau khi điều trị bằng thuốc kem hoặc uống mà không hết thì bác sĩ cho dùng loại xà phòng đặc dụng, giúp bệnh nhân sử dụng thay thế các loại xà phòng bình thường khác.
Nên mang găng tay khi làm việc có tiếp xúc với bất cứ loại xà phòng, hóa chất nào. Tránh tiếp xúc với các loại xà bông có tính tẩy rửa mạnh - pH quá cao (ba-zơ mạnh).
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan