Tim Mạch

Thưa giáo sư: Tôi năm nay 55 tuổi, cân nặng 61kg, chiều cao 1m65. Tiền sử 4 năm nay bị rối loạn chuyển hóa lipid. Sáng nay tôi có đi khám định kỳ 6 tháng /lần thì các chỉ số cho thấy mỡ máu vẫn cao. Ngoài ra khi siêu âm tim, bác sĩ kết luận bị hở nhẹ van hai lá (1/4), gan nhiễm mỡ độ 1, nhịp xoang đều. Hàng ngày tôi uống 1 viên amlor 5mg, 1 viên betaloc zok 25mg, huyết áp ổn định dao động xung quanh 120/80. Xin hỏi Giáo sư: Hở nhẹ van tim hai lá (1/4) có gì nguy hiểm không? Tôi nghe nói huyết áp gây ra các bệnh về tim mạch thì chỉ số huyết áp của tôi có đáng lo không? Và tôi nên ăn gì và có chế độ tập luyện như thế nào sao cho hợp lý. Xin chân thành cám ơn.

Nguyễn Xuân Hải

(2014/10/30 23:23)

Chào bác,
Đúng là huyết áp cao được ví như là kẻ giết người thầm lặng, gây ra nhiều biến chứng như bệnh lý tim mạch, suy thận , tai biến mạch máu não... nếu chỉ số huyết áp không được kiểm soát tốt. Trường hợp của bác sử dụng thuốc huyết áp duy trì ở mức 120/80 mmHg như vậy là rất tốt. Ngoài ra bác mắc bệnh lý mỡ máu đây là nguyên nhân hình thành cục máu đông gây nhiều biến chứng như suy tim, nhồi máu cơ tim, thuyên tác động tĩnh mạch chi, tai biến. Do đó bệnh cạnh việc sử dụng các thuốc điêu trị tăng huyết áp, bác cần điều trị tình trạng mỡ máu, dự phòng hình thành cục máu đông Tây y thường sử dụng aspirin, clopidogrel ... nhưng việc sử dụng các thuốc này cần có chỉ định của bác sĩ. Bác có thể sử dụng một số sản phẩm từ thiên, an toàn khi sử dụng lâu dài như Nattospes giúp dự phòng hình hành cục máu đông, và tiêu cục máu đông đã hình thành, ổn định huyết áp.
Tình trạng bác có hở van 2 là 1/4 nhưng sức khỏe bình thường thì chưa cần điều trị. Nhưng cần theo dõi sát, định kỳ khám bệnh.
Ngoài việc sử dụng thuốc bác cần chú ý chế độ ăn uống sinh hoạt: Hạn chế mỡ, phủ tạng động vật, đồ chiên sào, ăn nhiêu rau củ quả, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe, thuốc là, tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, thiền, hay tập quyền cũng rất tốt.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan