Thận Tiết Niệu

Em bị chứng đi tiểu nhiều, nước tiểu không có biểu hiện gì bất thường, không đau, nước tiểu không ít. Nhất là ban đêm, đi phải 3-4 lần, ngủ ko ngon vì đi tiểu nhiều. Em rất khổ sở với chứng đi tiểu nhiều này, không tập trung được gì cả. Em đã khám tổng quát ở bệnh viện (siêu âm, thử nước tiểu, thử máu), các chỉ số là bình thường, vẫn chưa tìm ra chứng bệnh? Không biết có cách nào điều trị hoặc có thuốc nào cho em bớt đi tiểu lại không ạ?

(2014/10/13 23:39)

Chào bạn, không rõ bạn là nữ hay nam và năm nay bao nhiêu tuổi. Tiểu nhiều nói chung và tiểu nhiều về đêm nói riêng có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do bệnh lý hoặc là do sinh lý bình thường của cơ thể. Nguyên nhân bệnh lý như: bệnh ở tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, sỏi thận,... Tuy nhiên bạn đã đi khám và các chỉ dố chức năng thận đều bình thường do đó nhiều khả năng tiểu đêm của bạn không do bệnh lý:
Uống nhiều nước: nhiều người có thói quen uống nhiều nước vào buổi tối, vì nghĩ sẽ giúp thận dễ dàng làm việc, loại bỏ những chất độc hại khi ngủ. Rõ ràng, “có vào” thì phải “có ra”, uống nhiều nước như thế, nửa đêm thức giấc giải quyết cái chuyện “đầu ra”, là điều tất nhiên! Đó là chưa kể uống nhiều nước còn có thể dẫn đến tình trạng đa niệu, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
Do các chất kích thích: nếu ban ngày khổ chủ đã dùng các chất kích thích như rượu, trà, càphê thì đêm tiểu nhiều là tất nhiên, vì đây là những thứ có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây tiểu thường hơn.
Do lớn tuổi: khả năng tái hấp thu kém, bài tiết từ tiết niệu giảm, dẫn đến tình trạng phải đi tiểu nhiều lần hơn, kể cả vào ban đêm.
Do mang thai: với rất nhiều thai phụ, tình trạng tiểu đêm xảy ra do các nội tiết tố từ nhau thai tiết ra và do tử cung to ép lên bàng quang. Ngoài ra, chấn thương do sinh nở gây tổn thương niệu đạo cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm.
Do thuốc: khi phải dùng những thuốc lợi tiểu theo chỉ định để chữa bệnh tăng huyết áp và bệnh phù thũng do suy tim, suy thận và xơ gan, bệnh nhân phải chấp nhận những phản ứng phụ kèm theo như tiểu nhiều, trong đó có tiểu đêm. Ngoài ra nhóm chẹn kênh canxi dùng buổi tối cũng có thể gây tiểu đêm.
Yếu tố tâm lý: Đi tiểu nhiều lần là một triệu chứng thường gặp liên quan với sự lo lắng, thường xảy ra ở những người có rồi loạn giấc ngủ.
Do đó bạn có thể chú ý các nguyên nhân gây tiểu nhiều không phải bệnh lý này và có hướng điều chỉnh chế độ ăn - ngủ- nghỉ cho hợp lý từ đó hạn chế tình trạng tiểu đêm nhiều
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Thận Tiết Niệu
tai sao moi lan toi di dai thuong chay mau la sao

nguyen dinh thang

(2015/05/20 23:46)