Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho e hỏi ! Khoản 3 , 4 tháng nay e bị đau lưng , e có đi khám và được chuẩn đoán là bị đau lưng cơ năng có cho thuốc e uống nhưng e uống thuốc vẫn thấy k hết đau ( 1 phần vì e là nhân viên văn phòng ) hiện tại bây giờ mỗi lần e gập người lại thì thây đau và chân phải lâu lâu lại đau lên , ngủ thì nữa thân từ vai phải đến chân phải giống như không đúng tư thế dù e đã đổi rất nhiều tư thế ngủ nhưg vẫn k thoải mái đc . Bác sĩ có thể cho e biết là e bị bệnh gì k ạ

Phương

(2014/09/23 06:16)

Chào bạn,
Đau lưng bị gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ cơ và dây chằng nên được gọi là đau lưng cơ năng. Nguyên nhân là:
- Do mang vác nặng sai tư thế gây đau ở đoạn thắt lưng, có nhiều khả năng do bong gân, giãn dây chằng, co cứng cơ.
- Ngồi, đứng kéo dài sai tư thế ( thợ may, lái xe, phi công, nhân viên văn phòng, người mê chơi games …), mang giầy cao gót, bắt cơ lưng phải gồng lâu trong tư thế quá tải, các cơ co rút gây đau.
- Nằm ngủ gò bó, sai tư thế, gối đầu quá cao ... khiến các dây chằng và cơ phải gồng quá mức
- Do stress: kèm theo các dấu hiệu của tình trạng strees là đau mỏi vai và phần trên lưng khi căng thẳng, buồn phiền hay lo lắng quá mức.
- Gặp lạnh đột ngột: thời tiết chuyển lạnh đột ngột, làm việc trong môi trường lạnh, để máy điều hòa nhiệt độ quá thấp, thợ lặn, người làm trong nhà đông đá bảo quản thực phẩm… cũng bị co thắt cơ lưng hay cơ vai gáy do lạnh.
- Cảm cúm trong những ngày đầu do hoạt động tiết đoạn thần kinh của hạch giao cảm vùng này để đối phó với tác nhân gây bệnh gây ra đau mỏi vai gáy. Đông y cho rằng do hàn, thấp xâm nhập vào kinh thủ thái âm phế nên vai gáy mỏi đau.
- Phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng do biến đổi chuyển hóa có tính sinh lý.
Trường hợp của bạn là do công việc phải ngồi văn phòng ngồi trong thời gian quá dài, lại lười vận động, ngồi không đúng tư thế dẫn đến đau cơ năng vùng thắt lưng.
Để điều trị bạn nên thực hiện theo các phương pháp sau:
1. Nằm nghỉ ngơi thư giãn: trên giường cứng, không gối đầu, lót 3 gối trụ tròn nhỏ tại ba nơi dưới cột sống cổ, dưới thắt lưng, dưới kheo. Thỉnh thoảng xoay nghiêng người sang phải, sau khi thấy mỏi nghiêng trái, khi nằm nghiêng nhớ kê gối nơi đầu.
2. Kéo giãn cột sống: đu hai tay trên xà trong vòng 5 – 10 phút. Nếu có điều kiện bơi trong bể nước nóng, có tác dụng rất tốt.
3. Xoa bóp: phải nắm vững kỹ thuật xoa bóp theo đúng chuyên khoa Y học cổ truyền xoa, hay kỹ thuật chuyên khoa vật lý trị liêu. Khoảng 30 phút. Mỗi ngày 1 – 2 lần.
4. Chườm nóng hay chườm lạnh: đau do lạnh, do cảm cúm thì chườm nóng. Đau do trì trệ, co thát cơ thiếu máu cục bộ, người có tính nhiệt thì chườm lạnh. Dùng khăn tẩm nước nóng hay nước đá đắp lên nơi đau khoảng 30 phút. Mỗi ngày 2 lần
5. Châm cứu, thủy châm vào a thị huyệt và các huyệt theo tiết đoạn thần kinh chi phối cảm giác đau. Có thể kết hợp chiếu tia hồng ngoại.
6. Dùng thuốc Đông y các thang theo trị pháp: giãn cơ, hành khí hoạt huyết sẽ rất nhanh khỏi mà không hề có tác dụng phụ như: Cốt Thoái Vương dạng uống hoặc Cốt Thống Linh dạng đắp bên ngoài.
7. Dùng thuốc giảm đau: như Non- sterroit và nhóm giãn cơ.
8. Không cho cơ lưng làm việc liên tục lâu, giữ 1 tư thế lâu phải có khoảng nghỉ, ít nhiều tùy người, thường là 1 giờ.
9. Tập cho cơ lưng khỏe lên bằng những bài tập chuyên cho vùng này hoặc các môn thể dục như đi bộ, bơi lội.
Chữa bệnh đau lưng cơ năng nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự rất khó chữa, do đó các bạn nên tuân thủ những điều trên để có thể phục hồi được sức khỏe vùng lưng một cách nhanh và tốt nhất.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan