Da Liễu

Chào bác sĩ, mẹ cháu bị chín mé ở đầu ngón tay, mẹ cháu có uống thuốc Roxithromycin với Dexamethason thì khỏi nhưng sau đó lại bị tiếp ở ngón tay khác. Ban đầu chỗ chín mé sưng đỏ, đột nhiên hôm nay nó lại chuyển sang màu xanh, sưng tấy, căng da, giật giật. Vậy cho cháu hỏi tay mẹ cháu có phải bị nhiễm trùng không và nên uống thuốc gì ? Cảm ơn bác sĩ

Tú Anh

(2014/09/13 02:53)

Chào bạn!
Y học gọi chín mé là bệnh Panaris, một bệnh rất hay gặp trong các nhiễm khuẩn ở đầu ngón tay. Tác nhân gây bệnh thường là tụ cầu khuẩn vàng, liên cầu gây mủ, đi vào cơ thể người bằng cách xâm nhập qua vết xước, vết châm, vết thương nhỏ. Chín mé là bệnh nhiễm trùng sinh mủ hay áp xe ở đầu múp của ngón tay
Đặc biệt, vi khuẩn có điều kiện sinh sôi nảy nở dễ dàng ở những người bị ra mồ hôi nhiều khiến cho bụi bặm bám vào da. Thường thì khi bị một vết xước, người bệnh rất chủ quan cho rằng đó chỉ là “chuyện nhỏ”, vết thương “qua loa”, sớm muộn gì thì cũng sẽ tự lành, không cần phải điều trị gì.
Do đó, hầu như chẳng người bệnh nào chữa chín mé khi đang ở giai đoạn nhẹ. Chỉ đến khi bệnh quá nặng thì họ mới cuống cuồng đi khám, và việc điều trị lúc này đã trở nên khó khăn và rất tốn kém.
Đó là chưa kể có nhiều di chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu bệnh không được chữa trị kịp thời và đúng cách, làm mất đi chức năng của bàn tay. Với những người lao động cần đến sự khéo léo, tinh vi của đôi bàn tay thì đó là một thiệt thòi rất lớn.
Tùy theo tổn thương nông hay sâu mà người ta chia ra 3 loại chính: Chín mé nông, chín mé dưới da và chín mé sâu.
Khi mới bị: Cần giữ sạch chỗ bị chín mé để tránh bị nhiễm trùng thêm. Có thể ngâm rửa bằng thuốc tím pha loãng với nước chín để nguội ( pha nước có màu hồng lợt như cánh sen), sau đó bôi mỡ kháng sinh như axít fusidic (Fucidin, Foban ) hoặc mupirocin ( Bactroban).
Tuy nhiên như bạn mô tả vết thương đã chuyển màu xanh, sưng tấy, căng da, giật giật thì có thể đã bị vào sâu, cần đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân và cho thuốc điều trị thích hợp.
Chúc mẹ bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan