Tiêu Hóa

thưa bác sĩ tôi bị viêm manh tràng,đoạn cuối hồi tràng và hạch mạc treo tràng trên thì chữa trị như thế nào?

bui thi bich tram

(2014/09/05 22:23)

Chào bạn, viêm hồi manh tràng (bệnh Crohn) là một bệnh lý mạn tính, Điều trị hiện nay dùng các thuốc như: thuốc kháng sinh, chống viêm, thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, các vitamin,...Nếu chế độ ăn uống và thay đổi lối sống, thuốc trị liệu hoặc phương pháp điều trị khác không làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ một phần bị hư hỏng của đường tiêu hóa hay để đóng đường dò hoặc loại bỏ các mô sẹo.
Bên cạnh đó nếu nghĩ rằng có những loại thực phẩm làm cho tình trạng tồi tệ hơn, cố gắng giữ nhật ký thực phẩm để theo dõi những gì đang ăn uống cũng như cảm thấy thế nào. Nếu phát hiện ra một số loại thực phẩm đang gây ra các triệu chứng, đó là một ý tưởng tốt để cố gắng loại bỏ những loại thực phẩm. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp:
6.1.1. Hạn chế các sản phẩm sữa. Giống như nhiều người mắc bệnh viêm ruột, có thể thấy vấn đề, chẳng hạn như tiêu chảy, đau bụng và chướng bụng, cải thiện khi giới hạn hoặc loại bỏ các sản phẩm sữa. Có thể không dung nạp lactose, có nghĩa là, cơ thể không thể tiêu hóa đường sữa (lactose) trong thực phẩm từ sữa. Nếu vậy, hạn chế sữa hoặc sử dụng một sản phẩm enzyme, như Lactaid sẽ giúp phá vỡ lactose.
6.1.2.Hãy thử các loại thực phẩm ít chất béo. Nếu có bệnh Crohn của ruột non, có thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ chất béo bình thường. Thay vào đó, chất béo đi qua ruột , làm bị tiêu chảy nặng hơn. Thực phẩm có thể sẽ đặc biệt là phiền hà bao gồm bơ, bơ thực vật, nước sốt kem và các loại thực phẩm chiên.
6.1.3.Thử nghiệm với các chất xơ. Đối với hầu hết mọi người, chất xơ thực phẩm chẳng hạn như trái cây tươi và rau quả và ngũ cốc nguyên chất, là nền tảng của một chế độ ăn uống khỏe mạnh. Nhưng nếu bị bệnh viêm ruột, chất xơ có thể làm tiêu chảy, đau đớn và khí nặng hơn. Nếu trái cây và rau quả còn nguyên, cố gắng hấp, nướng hoặc hầm chúng. Cũng có thể thấy rằng có thể chịu đựng được một số trái cây và rau quả, nhưng không phải những người khác. Nói chung, có thể có vấn đề nhiều hơn với các loại thực phẩm trong họ cải bắp như xúp lơ xanh và súp lơ, quả hạch, hạt giống, ngô và bỏng ngô. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ ăn nhiều chất xơ.
6.1.4.Tránh các vấn đề thực phẩm. Loại bỏ bất cứ loại thực phẩm khác dường như làm cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn. Đây có thể bao gồm thực phẩm như đậu, bắp cải và bông cải xanh, nước trái cây nguyên liệu và hoa quả, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt, thức ăn cay, bỏng ngô, rượu và thức ăn và thức uống có chứa caffeine như sô cô la và soda.
6.1.5.Ăn bữa ăn nhỏ. Có thể tìm thấy cảm thấy tốt hơn ăn năm, sáu bữa ăn nhỏ một ngày thay vì hai hoặc ba lớn như những người thân.
6.1.6.Uống nhiều chất lỏng. Hãy cố gắng uống nhiều nước hàng ngày. Nước là tốt nhất. Rượu và đồ uống có chứa caffeine kích thích ruột và có thể làm cho tiêu chảy nặng hơn, trong khi đồ uống có ga thường xuyên tạo ra khí.
6.1.7.Hãy xem xét vitamin tổng hợp. Bởi vì bệnh Crohn có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và bởi vì chế độ ăn uống có thể bị giới hạn, vitamin và khoáng chất bổ sung thường là hữu ích. Kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại vitamin bổ sung.
Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bắt đầu để giảm cân hay chế độ ăn uống đã trở nên rất hạn chế.
7. Stress
Mặc dù stress không gây bệnh Crohn, nó có thể làm cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn nhiều và có thể kích hoạt đợt cấp. Các sự kiện căng thẳng có thể là từ điều khó chịu nhỏ, mất việc làm hoặc cái chết.
Khi bệnh nặng, tiêu hóa bình thường thay đổi. Sạch dạ dày chậm hơn và tiết acid nhiều hơn nữa. Stress cũng có thể tăng tốc độ hoặc làm chậm việc tiêu hóa đường ruột. Nó cũng có thể gây ra những thay đổi trong mô ruột.
Mặc dù không phải luôn luôn có thể để tránh căng thẳng, có thể học cách để giúp quản lý nó. Một số trong số này bao gồm:
7.1.Tập thể dục. Ngay cả tập thể dục nhẹ có thể giúp giảm stress, giảm trầm cảm và bình thường hóa chức năng ruột. Nói chuyện với bác sĩ về một kế hoạch tập thể dục tốt nhất.
CHúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan