Cơ Xương Khớp

Thưa bác sỹ, Em năm nay 22 tuổi. Cách đây 1 tháng em có mổ cắt sụn chêm đầu gối ở bệnh viện đại học y dược. Bác sĩ cho em hỏi có bài tập nào cho nhanh khỏi không và bao lâu thì em có thể chơi thể thao được ạ! cảm ơn bác sĩ

Đỗ Tạ Duy Thức

(2014/08/27 23:48)

Chào bạn,
Bạn đừng quá nôn nóng để sức khỏe hồi phục cũng cần phải có thời gian, bạn mới mổ cắt sụn chêm đầu gối xong thì ít nhất cũng phải mất 4-8 tuần để hồi phục, đây là một phẫu thuật nhỏ, nhanh. Nằm viện trong 1 đến 2 ngày. Đi lại ngay không cần nạng. Tập phục hồi chức năng không nhất thiết. Để chơi lại thể thao phải sau 4 đến 8 tuần, thời gian này có thể thay đổi tuỳ theo từng phẫu thuật viên. Tuy nhiên có thể gặp các biến chứng như:
Dẫn tới thoái hoá khớp (cũng có khi đã có thoái hoá trước do thương tổn sụn chêm). Lấy bỏ hoàn toàn sụn chêm, cũng như một phần, càng làm tăng nguy cơ này lên. Thoái hoá khớp là không thể tránh được, nhưng các triệu chứng của nó diễn ra sau đó nhiều năm. Chống lại việc đó thì hạn chế việc lấy bỏ sụn chêm, đặc biệt là sụn chêm ngoài.
-Dẫn tới hoại tử từng phần của lồi cầu xương đùi, hiếm gặp
- Tái diễn lại đau. Nó có thể là nguyên nhân do thương tổn sụn chêm còn sót khi cắt sụn chêm tiết kiệm quá, hoặc do thương tổn mới xuất hiện.
Do đó bạn nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan